Các tuyến BOT (đầu tư - kinh doanh - chuyển giao), đặc biệt là quốc lộ (QL) 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không chỉ dấy lên lo ngại về sức ép cho chủ phương tiện, mà có thể tạo ra tác dụng ngược với chủ đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, chủ đầu tư cần nhìn xa trông rộng, nuôi dưỡng nguồn thu, thay vì thu phí “chát” như hiện nay...
Bộ GTVT đã có Quyết định số 693/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 62, đoạn từ Km7+00 – Km76+00 (cửa khẩu Bình Hiệp), tỉnh Long An theo hình thức đối tác công-tư, hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).
Với mục tiêu đến năm 2020, cả nước có khoảng 2.700 km đường cao tốc như quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông sẽ kêu gọi vốn xã hội hóa cho 18 dự án có tổng mức đầu tư 205.558 tỷ đồng.
(BĐT) - Để nâng cao uy tín của Việt Nam như một điểm đến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) tiềm năng, các chuyên gia quốc tế khuyến cáo, Việt Nam cần nhanh chóng xác định và ưu tiên đấu thầu một số dự án PPP khả thi.
(BĐT) - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa chỉ ra nhiều sai sót của Công ty Cổ phần Tasco và cảnh báo rủi ro tiềm tàng lớn về số liệu báo cáo tài chính liên quan đến số lượng phương tiện và doanh thu thực tế của doanh nghiệp thu phí tại một dự án BOT do nhà đầu tư này thực hiện.
Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thu phí không dừng do Bộ GTVT tổ chức sáng 2.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, “việc thu phí qua các trạm BOT bằng thủ công như hiện nay rất lèm nhèm, thiếu minh bạch”.
Bộ GTVT vừa chốt tiến độ buộc tất cả nhà đầu tư BOT trên cả nước phải triển khai lắp đặt trạm thu phí không dừng và hạn cuối để hoàn thành là 30.6. Từ 1.7, việc thu phí không dừng sẽ phải triển khai trên cả nước và người dân có thể nạp tiền vào thẻ e-tag như điện thoại để qua các trạm thu phí.
Không chỉ chấp hành chưa nghiêm các quy định quản lý nhà nước, Công ty cổ phần Tasco còn để xảy ra nhiều sai sót về chất lượng tại Dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Bình.