Bộ GTVT yêu cầu làm rõ nhiều nội dung của Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt liên quan đến Báo cáo đầu kỳ nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo Bộ GTVT, đây hành lang giao thông có độ nén, tập trung nhiều dự án giao thông lớn như: tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.HCM...

Vì vậy, Bộ GTVT lưu ý Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu kỹ, phân tích các số liệu đầu vào để làm rõ về sự cần thiết đầu tư Dự án.

Đồng thời, phân tích rõ sự phù hợp của Dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; hiện trạng khu vực thực hiện Dự án...

Phương án hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tư vấn đề xuất

Phương án hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tư vấn đề xuất

Bộ GTVT yêu cầu, Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện số liệu dự báo, có đối chứng với số liệu dự báo của các địa phương đang lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (TP.HCM, Đồng Nai) để bảo đảm tính đồng bộ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu, Báo cáo cần bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng; đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học (bao gồm định tính và định lượng) trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ vận tốc tối đa 80km/h, vận tốc khai thác 60km/h.

Bộ GTVT nhấn mạnh, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc tuyến đường sắt quốc gia. Tuy nhiên, Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng.

Ban Quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương để rà soát, đối chiếu phương án hướng tuyến, ga với các quy hoạch của địa phương, làm rõ khả năng bố trí quỹ đất cho Dự án bảo đảm tính khả thi của phương án đề xuất.

Đồng thời cần phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Viện Chiến lược làm rõ sự phù hợp của phương án hướng tuyến (chiều dài khoảng 42 km chính tuyến, khoảng 10 km tuyến nhánh) với hướng tuyến theo quy hoạch mạng lưới đường sắt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ (chiều dài tuyến khoảng 38 km).

Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng.

Tuyến được quy hoạch dài 38 km, khổ 1.435 mm, kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và Thủ Thiêm (TP.HCM), chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm TP.HCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Thủ Thiêm.

Tại báo cáo đầu kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đơn vị tư vấn xin ý kiến hướng tuyến gồm: điểm đầu là ga Thủ Thiêm (phường An Phú, Quận 2, TP.HCM), điểm cuối là ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài tuyến là 37,35 km, qua TP.HCM 11,8 km, qua Đồng Nai 25,55 km.

Dự kiến, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành có 20 ga, bao gồm ga trong Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Depot bố trí phía Đông của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tại xã Sông Nhạn (huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai).

Chuyên đề