Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc khai thác, cung ứng vật liệu cát cho Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Ngay sau khi khởi công, Bộ GTVT đã yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức triển khai thi công các hạng mục ít phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền với mục tiêu hoàn thành sản lượng khoảng 35% giá trị hợp đồng.
Sau hơn 11 tháng thi công, tính đến nay, các nhà thầu đã huy động 440 máy móc thiết bị các loại, hơn 1.000 nhân sự, tổ chức 140 mũi thi công. Sản lượng dự án mới đạt 15% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đặt ra.
"Nguyên nhân chậm chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Các nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công đường công vụ, các cầu, đúc cấu kiện bê tông và một số hạng mục phụ trợ", Bộ GTVT thông tin.
Theo Bộ GTVT, tại Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 3 tỉnh ưu tiên bố trí ngay nguồn cát đắp cho Dự án.
Trong đó, tỉnh An Giang được giao bố trí 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định được nguồn vật liệu có thể cấp 7,3 triệu m3.
Tỉnh Vĩnh Long được giao bố trí 5 triệu m3 (năm 2023 là 2,5 triệu m3), đến nay đã xác định được nguồn 2,86 triệu m3, còn thiếu 2,14 triệu m3.
Tỉnh Đồng Tháp được giao 7 triệu m3 (năm 2023 là 3,3 triệu m3), hiện đã xác định nguồn vật liệu với khoảng 7,2 triệu m3.
Về thủ tục cấp mỏ vật liệu, thời điểm hiện tại, tỉnh An Giang đã hoàn thành thủ tục cấp cho Dự án 1,6 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 4 mỏ với trữ lượng 5,7 triệu m3.
Tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 5 mỏ với trữ lượng 4,5 triệu m3, đang hoàn thiện các thủ tục đối với 2 mỏ với trữ lượng 2,7 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long đã hoàn thành thủ tục cấp cho Dự án 0,5 triệu m3, đang hoàn thiện thủ tục đối với 3 mỏ với trữ lượng 2,36 triệu m3. Tổng khối lượng vật liệu đã đưa về công trường hiện đạt hơn 1 triệu m3.
Mặc dù các địa phương đã tích cực triển khai các thủ tục cấp mỏ vật liệu thi công, song Bộ GTVT không khỏi lo lắng khi sản lượng khai thác và cung ứng mới chỉ đạt khoảng 22.000 m3/ngày, chưa đáp ứng nhu cầu vật liệu để hoàn thành dự án (khoảng 86.000 m3/ngày) và không đáp ứng được chỉ tiêu năm 2023 (9,1 triệu m3).
"Đến khi các địa phương hoàn thành thủ tục để đưa toàn bộ các mỏ vào khai thác mới có thể nâng công suất khai thác đạt 66.000 m3/ngày. Riêng các mỏ có trữ lượng từ 1 triệu m3 trở lên, nếu công suất khai thác khoảng 4.000 m3/ngày thì đến hết tháng 6/2024 cũng không khai thác hết trữ lượng mỏ. Nguồn cát vẫn thiếu hụt", Bộ GTVT đánh giá, đồng thời cho biết, theo tính toán của tư vấn, để bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, việc cung ứng toàn bộ khối lượng cát đắp cho hai dự án thành phần dự án đoạn Cần Thơ - Cà Mau (18,5 triệu m3) phải hoàn thành trước ngày 30/6/2024 để chuyển sang giai đoạn chờ lún (thời gian chờ lún từ 12 - 15 tháng).