Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng giao cho VEC mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư Dự án Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 21,92 km với nguồn vốn khoảng hơn 14.786,9 tỷ đồng.
Cao tốc TP.HCM - Long Thành đã quá tải sau khi đi vào khai thác từ năm 2016 tới nay. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Cao tốc TP.HCM - Long Thành đã quá tải sau khi đi vào khai thác từ năm 2016 tới nay. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Khẳng định thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành.

VEC cũng đề xuất 4 phương án được cân nhắc để chọn phương án tối ưu cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, tuyến đường bộ huyết mạch kết nối sân bay Long Thành với sân bay Tân Sơn Nhất.

Thứ nhất, phương án đầu tư công (vốn ngân sách hoặc vốn vay ODA), tiến độ triển khai sẽ chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến sử dụng vốn vay nước ngoài, dự kiến cuối năm 2027 mới có thể hoàn thành.

Thứ hai, đầu tư theo phương thức PPP, ưu điểm thu hút vốn xã hội hoá, nhược điểm Bộ GTVT vẫn phải huy động vốn ngân sách. Tiến độ triển khai chậm do thực hiện các thủ tục liên quan đến lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến cuối năm 2027 mới có thể hoàn thành.

Thứ ba, phương thức nhượng quyền đầu tư, nhược điểm cũng chậm tiến độ do liên quan các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến đầu năm 2028 mới có thể hoàn thành. Pháp luật chưa có quy định rõ Bộ GTVT hay VEC có thẩm quyền tổ chức nhượng quyền.

Thứ tư, VEC tự huy động vốn thực hiện mở rộng, tiến độ triển khai thuận lợi và dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành.

Trong bối cảnh Bộ GTVT không thể cân đối được thêm vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này, Bộ GTVT nhận thấy phương án thứ 4 có nhiều ưu điểm. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, thực tế hiện nay VEC đang là chủ đầu tư và quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc TP.HCM - Long Thành để thu hồi vốn trả ADB và JICA.

Phía Bộ GTVT cũng lưu ý trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án này.

Theo phương án được Bộ GTVT lựa chọn, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn đầu tư. Thủ tục đầu tư dự án sẽ theo quy định của Luật Đầu tư.

Phương án này được phía Bộ GTVT đánh giá có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi và dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành, kịp với tiến độ sân bay Long Thành; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC.

Chuyên đề