Xử lý sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire: Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM bác kiến nghị của HoREA

(BĐT) - Cho rằng việc đề nghị xem xét lại Đơn xin cứu xét của Công ty Cổ phần TDS theo hướng cho phép các công trình xây dựng sai phép tại dự án Thảo Điền Sapphire, Quận 2 được tồn tại để tăng thêm tiện ích cho khu dân cư và Công ty Cổ phần TDS phải nộp lại số lợi có được bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép là không có cơ sở xem xét giải quyết nên Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã bác đề xuất này của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA).
Dự án Thảo Điền Sapphire. Ảnh Internet
Dự án Thảo Điền Sapphire. Ảnh Internet

Theo Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ Thông tư 02 ngày 12/2/2014 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định 121 ngày 10/10/2013 thì: “Khoản 9 Điều 13 Nghị định 121 chỉ được áp dụng đối với trường hợp khi người có thẩm quyền phát hiện hành vi vi phạm hành chính thì hành vi này đã kết thúc, công trình xây dựng đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng”.

Tại thời điểm phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty Cổ phần TDS đang thi công công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp. Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần TDS còn xây dựng công trình trên phần đất thuộc cây xanh, cảnh quan, đất thuộc đường kết nối, nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa.

Liên quan đến việc HoREA viện dẫn các quy định tại quyết định số 22 ngày 18/4/2017 của UBND TP.HCM về xây dựng công trình trên hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho rằng, thời điểm Công ty Cổ phần TDS xây dựng công trình sai phép, quyết định 150 ngày 9/6/2004 của UBND TP.HCM vẫn còn hiệu lực và công trình xây dựng sai phép của Công ty nằm trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn và rạch Ông Hóa nên không thể chấp nhận được.

Riêng về giám sát việc thực hiện quyết định của UBND TP.HCM về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TDS, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, ngày 22/8/2017 khi đoàn cưỡng chế có mặt tại hiện trường, Công ty Cổ phần TDS đã tự tháo dỡ khoảng 30% các hạng mục công trình vi phạm và đang tiếp tục tháo dỡ các công trình vi phạm còn lại.

Tại đây, đại diện Công ty Cổ phần TDS đồng ý hợp tác, xin cho gia hạn thời gian tháo dỡ chậm nhất đến hết ngày 22/9/2017. Nếu quá thời hạn nêu trên mà Công ty Cổ phần TDS vẫn chưa tháo dỡ xong toàn bộ các công trình vi phạm thì UBND quận 2 thực hiện cưỡng chế theo quy định. Đoàn công tác cưỡng chế xét thấy Công ty Cổ phần TDS đã tự nguyện tháo dỡ khoảng 30% và đang tiếp tục tháo dỡ các công trình vi phạm còn lại nên chấp nhận cho gia hạn thời gian tự tháo dỡ đến hết ngày 22/9/2017.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, trước đó, ngày 29/3/2017, Thanh tra Quận 2 – Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công công trình nêu trên do có hành vi sai phạm nội dung giấy phép xây dựng, phạt 40 triệu đồng, đình chỉ thi công toàn bộ công trình, buộc công ty Cổ phần TDS tự phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép diện tích 1.127 m2.

Tuy nhiên, ngày 27/4/2017, tức gần 1 tháng sau, do Công ty Cổ phần TDS không chấp hành ngừng thi công và tự tháo dỡ công trình xây dựng sai nội dung giấy phép nên Đội thanh tra địa bàn Quận 2 – Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM tiếp tục kiểm tra công trình xây dựng vi phạm và nhận thấy công trình vẫn đang thi công, đồng thời phát sinh thêm phần công trình xây dựng vi phạm mới là 269,64 m2 nằm trên phần đất cây xanh, cảnh quan, đường kết nối, trong hành lang bảo vệ sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa.

Vì vậy, ngày 20/5/2017, UBND TP.HCM ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần TDS với số tiền 1 tỷ đồng, buộc công ty này phải tự phá dỡ phần xây dựng sai nội dung giấy phép có diện tích 1.396,64 m2 tại dự án Thảo Điền Sapphire, Quận 2.

Được biết, từ khi nhận được quyết định trên, công ty này đã có đơn cứu xét gửi đến nhiều cơ quan chức năng. Thông qua việc trả lời trên của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM, việc xử lý sai phạm tại dự án Thảo Điền Sapphire coi như đã gần đi đến hồi kết. Dư luận cho rằng, nếu việc xin hợp thức hóa những sai phạm nêu được chấp thuận, vô hình chung sẽ tạo ra những tiền lệ xấu.

Chuyên đề