Xử lý các vi phạm cho thuê, giao đất trong giai đoạn 2015-2019

Vi phạm trong hoạt động cho thuê, giao đất giai đoạn 2015 – 2019 sẽ bị xử lý. UBND các quận và huyện chịu trách nhiệm quản lý đất đai tại địa phương, phải thường xuyên kiểm tra các dự án đã được giao.

UBND TPHCM vừa có chỉ đạo xử lý các dự án đã có quyết định giao đất, thuê đất trong giai đoạn 2015 - 2019. Theo đó, đối với các khu đất đã ký hợp đồng thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) và sở hữu nhà, tài sản gắn liền trên đất.

UBND TPHCM giao UBND quận và huyện chịu trách nhiệm quản lý đất đai tại địa phương.

Bên cạnh đó, UBND quận và huyện theo dõi và thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đất của các đơn vị đã được giao, thuê đất. Kèm theo đó, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý các vi phạm về đất đai.

Nhiều dự án dù vẫn chưa xong hạ tầng nhưng vẫn được các môi giới tích cực rao bán trên mạng

Đối với các khu đất đang hoàn tất thủ tục kí hợp đồng thuê đất, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với tổ chức sử dụng đất để sớm hoàn tất các thủ tục có liên quan, hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đưa đất vào sử dụng.

Ở những khu đất đang thực hiện thủ tục xác định giá đất để tính tiền sử dụng đất, đơn thuê đất, cơ quan chức năng có nhiệm vụ phối hợp thực hiện thu nộp vào ngân sách. Đồng thời báo cáo tiến độ định kỳ hàng quý cho UBND TPHCM.

Tại các khu đất đã xác định xong tiền sử dụng đất nhưng chưa nộp hoặc mới tạm nộp, cơ quan chức có trách nhiệm thông báo cho người sử dụng đất để thực hiện nộp ngân sách. Thực hiện và xử lý hoàn thành trước ngày 31/5/2020.

Đối với các khu đất mà người sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai, UBND quận/huyện kiểm tra và lập biên bản hành vi vi phạm để xử lí. Những khu đất chậm đưa vào sử dụng, đã có công trình nhưng để trống và chậm tiến độ xây dựng, UBND quận/huyện làm việc với tổ chức sử dụng đất, lập biên bản kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, vướng mắc, khó khăn và có cam kết về tiến độ đưa đất vào sử dụng, đầu tư xây dựng.

UBND thành phố cũng giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các dự án đầu tư và đang triển khai, có các vi phạm được quy định tại Nghị định 91 về phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đã được phản ánh.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý những trường hợp cư dân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để đánh giá nguyên nhân, phân loại từng nhóm sai phạm và đề xuất giải pháp xử lí.

Chuyên đề