Xin đất vàng xây khách sạn, 10 năm cho thuê làm nhà hàng, văn phòng

Một báo cáo do Thanh tra Bộ Tài chính thực hiện mới đây có nhắc đến trường hợp Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Hà Nội xin đất vàng để xây khách sạn nhưng hơn 10 năm chỉ dùng để cho thuê làm văn phong
Công ty thành viên của Hanoitourist để xảy ra nhiều vấn đề trong quản lý "đất vàng".
Công ty thành viên của Hanoitourist để xảy ra nhiều vấn đề trong quản lý "đất vàng".

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, từ năm 2005, Công ty được UBND thành phố Hà Nội giao quản lý, sử dụng diện tích 1.704,6m2 đất tại số 2A Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Số diện tích này công ty chưa làm thủ tục và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không ký hợp đồng thuê đất, hàng năm thực hiện nộp tiền thuê đất theo thông báo của cơ quan thuế.

Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Hà Nội là công ty thành viên thuộc Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist), trước đó công ty trực thuộc Thành đoàn Hà Nội. Theo đó, công ty được quản lý và sử dụng 1.704,6m2 đất nói trên.

Ngày 14/9/2005, UBND thành phố Hà Nội có văn bản chấp thuận cho phép công ty lập dự án xây dựng “Cơ sở giao dịch - văn phòng cho thuê, khách sạn Phương Đông tại số 2A Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội”, đến tháng 4/2007, công ty đã triển khai các bước để khởi công dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 16/5/2007, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có thông báo về “kết luận của UBND thành phố tại cuộc họp về cải tạo, nâng cấp xây dựng Cung Văn hoá Thể thao Thanh niên Hà Nội và Câu lạc bộ bơi lặn số 3 Tăng Bạt Hổ”, trong đó toàn bộ khu đất trên của công ty thuộc dự án phải thu hồi.

Đồng thời, giao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư xây dựng dự án và giao cho các ngành, UBND quận Hai Bà Trưng thống nhất, giới thiệu địa điểm di chuyển các đơn vị và các hộ dân đang sử dụng ra khỏi khuôn viên trước ngày 30/6/2007.

Cho đến nay (sau 10 năm), công ty vẫn không được thực hiện dự án xây dựng khách sạn Phương Đông trên diện tích 1.704,6 m2 đất được UBND thành phố Hà Nội giao sau nhiều lần đề nghị vì UBND thành phố Hà Nội ra thông báo và có chủ trương thu hồi đất nêu trên.

Theo thông báo của Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Hà Nội, tháng 10/2013, Thành Đoàn Hà Nội đã trả lại dự án cải tạo Cung Văn hoá Thể thao Thanh niên Hà Nội vì không đủ năng lực quản lý và nguồn vốn để thực hiện dự án.

Thực tế nhiều năm nay, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thanh niên Hà Nội đã cho các đơn vị, cá nhân thuê để làm cửa hàng, văn phòng. Năm 2016, công ty đã ký 14 hợp đồng và phụ lục hợp đồng, cho 5 công ty và 9 cá nhân thuê (chưa xác định chính xác được diện tích), tổng số tiền thu theo hợp đồng là 2,95 tỷ đồng (chưa kể VAT).

Chuyên đề