Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo mua nửa dự án 2 tỷ USD ở Hà Nội

Công ty địa ốc thuộc Tập đoàn Sovico vừa mua 50% vốn dự án Splendora, đánh dấu sự xuất hiện ở thị trường Hà Nội.
Một phần dự án Splendora hiện đã được bàn giao cho người mua nhà. Ảnh: Splendora
Một phần dự án Splendora hiện đã được bàn giao cho người mua nhà. Ảnh: Splendora

Công ty địa ốc Phú Long đã thay Posco E&C (Hàn Quốc) trở thành cổ đông nắm giữ 50% vốn của Liên doanh An Khánh JVC, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Splendora. Một nửa cổ phần còn lại của liên doanh vẫn do Vinaconex nắm giữ.

Thông tin trên được ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đề cập trong buổi trao đổi với báo chí sáng 17/1. Người đứng đầu SCIC gọi việc rút vốn thành công và chuyển nhượng cho Phú Long, thành viên của Tập đoàn Sovico, là "một thành công" trong việc tái cơ cấu của Vinaconex.

Đăng ký kinh doanh của Công ty Liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh gần đây cũng đã cập nhật thông tin về người đại diện theo pháp luật mới. Theo đó, ông Nguyễn Quang Trung - người sinh năm 1972, đóng vai trò Tổng giám đốc sẽ là đại diện pháp luật công ty, thay cho ông Park Jong Jin (quốc tịch Hàn Quốc) trước đây.

Phú Long là công ty bất động sản thuộc Tập đoàn Sovico của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo. Doanh nghiệp này đang phát triển nhiều dự án tại TP HCM như Dragon City, Dragon Riverside City, Dragon Village đồng thời liên kết thực hiện các dự án HDBank Tower, Sovico Phú Quốc. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện cũng là Tổng giám đốc Vietjet Air và Phó chủ tịch HĐQT HDBank.

Trước đó, Phú Long đã thực hiện hai đợt tăng vốn liên tiếp trong tháng 12/2017, từ 700 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng, sau đó tăng lên 3.000 tỷ đồng.

Liên doanh An Khánh JVC là đơn vị chủ quản dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới Bắc An Khánh (sau được đổi tên thành Splendora), trong đó, Vinaconex và Posco E&C mỗi bên sở hữu 50% vốn điều lệ.

Đây là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị cao cấp kết hợp các trung tâm, văn phòng thương mại ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, dọc theo trục đại lộ Thăng Long. Với tổng diện tích dự án là 245 ha, dự án chia làm 5 giai đoạn và được triển khai từ 2008. Theo quy hoạch ban đầu, dự án có 6.440 căn hộ chung cư và 1.311 biệt thự, nhà liền kề với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ USD.

Sau khi hoàn thành giai đoạn một vào năm 2013, do không thống nhất được nhiều nội dung giữa 2 đối tác, đồng thời thị trường gặp bất lợi nên dự án đã bị đình trệ gần 5 năm. Mới đây, hai bên mới dàn xếp được với nhau và cùng khởi công Khu biệt thự Lakeside Splendora trên diện tích 4,7 ha.

Việc thoái vốn khỏi liên doanh này cũng nằm trong kế hoạch của Vinaconex từ nhiều năm trước. Gần đây, tại buổi Roadshow thoái vốn nhà nước tại Vinaconex, lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ dự án Splendora có khả năng đem về khoản doanh thu khoảng 1.200 tỷ trong năm 2018 và lãi khoảng 430 tỷ. Sau khi trừ các chi phí thì Vinaconex lãi khoảng 200 tỷ. Và theo kế hoạch đến 2020 thì dự án có thể đạt doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng và lợi nhuận 500 tỷ đồng.

Chuyên đề