TP.HCM 'tồn kho' gần 14.000 suất tái định cư

Ngày 30.6, tại buổi giám sát của Thường trực HĐND TP.HCM với UBND TP, Sở Xây dựng TP cho biết, hiện TP đang "tồn kho" gần 14.000 suất tái định cư, bao gồm căn hộ và nền đất.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, trong 10 năm từ 2006 - 2017, TP đã đầu tư xây dựng và dùng ngân sách để mua lại hơn 40.000 căn hộ và nền đất tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án. Trong đó, đã bố trí hơn 26.000 căn hộ và nền đất, chiếm khoảng 65%, còn dư gần 14.000 suất tái định cư tương đương với 35%, hiện nhà nước đang quản lý.

Lý giải nguyên nhân “tồn kho” số lượng suất tái định cư quá lớn, ông Tuấn cho rằng do có sự thay đổi về chính sách pháp luật về bồi thường, tái định cư. Trước đây, khi chính sách bồi thường, tái định cư chưa sát với giá thị trường nên gần như 100% người dân đồng ý nhận nhà tái định cư. Sau này khi chính sách bồi thường, tái định cư đã sát với giá thị trường thì rất nhiều người dân nhận tiền để tự lo nơi ở mới. Chỉ trừ những trường hợp không đủ tiền mua nhà ở thương mại thì mới nhận căn hộ tái định cư. Điều này đã dẫn đến việc thừa căn hộ so với nhu cầu đăng ký ban đầu của người dân.

Một nguyên nhân nữa, theo người đứng đầu Sở Xây dựng là do quá trình bố trí, tái định cư chưa sát với đời sống của người dân, khi khu tái định cư được xây dựng quá xa nơi ở cũ của người dân.

Để giải quyết số "tồn kho" này, ông Tuấn cho biết TP sẽ tiếp tục giữ lại hơn 8.500 căn hộ và nền đất giao cho các quận huyện bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa trong 153 dự án đã và đang chuẩn bị triển khai. Số còn lại sẽ được bán đấu giá để thu hồi vốn thực hiện các chương trình khác.

“Đây là bài học mà TP cũng như các sở ngành quận huyện đã nhận thức được trong quá trình tổ chức tái định cư cho người dân bị giải tỏa. Đến nay, bài học này cũng đã được nhìn nhận và khắc phục”, ông Tuấn nói.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm, đề nghị UBND TP phải tìm giải pháp để tổ chức lại cuộc sống của người dân sau tái định cư tốt hơn. Bởi có một thực tế sau khi đền bù, người dân nhận tiền xong đi đâu, làm gì, sống như thế nào thì nhà nước không nắm được. "Phải biết họ lo nơi ở mới như thế nào, phải biết họ đi đâu, về đâu, sống như thế nào. Dù việc này rất khó nhưng phải làm được”, bà Tâm nhấn mạnh.

Chuyên đề