TP.HCM: Thị trường không gian làm việc linh hoạt tăng trưởng nhanh

(BĐT) - Thị trường không gian làm việc linh hoạt trong nửa đầu năm 2019 vẫn đang trên đà tăng trưởng nhanh, cho thấy nguồn cầu thuê khá tốt đủ để hấp thụ lượng cung mới.
Mặc dù không gian làm việc linh hoạt được mở rộng nhanh chóng, nhưng hiệu suất hoạt động của thị trường này vẫn được ghi nhận rất tốt. Ảnh: Internet
Mặc dù không gian làm việc linh hoạt được mở rộng nhanh chóng, nhưng hiệu suất hoạt động của thị trường này vẫn được ghi nhận rất tốt. Ảnh: Internet

Theo CBRE, trong quý vừa qua, thị trường đã tiếp nhận thêm hơn 4.000 m2 diện tích sàn từ năm địa điểm mới - Up Deutsches Haus (Quận 1), The Hive - Huỳnh Khương Ninh (Quận 1), Compass Office - Landmark 81 (Bình Thạnh), Leo Palace 21 (Quận 1) và Kafnu - Saigon Pearl (Bình Thạnh).

Mặc dù không gian làm việc linh hoạt được mở rộng nhanh chóng, nhưng hiệu suất hoạt động của thị trường này vẫn được ghi nhận rất tốt. Trong quý vừa qua, giá thuê của gói văn phòng riêng giảm nhẹ 3,9% so với quý trước do một số văn phòng dịch vụ (serviced offices) muốn thu hút thêm khách thuê mới để lấp đầy số phòng trống còn lại của họ. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy của phân khúc này vẫn đạt mức trung bình 80%.

Tính đến quý II/2019, tổng nguồn cung tích lũy của thị trường đạt 46.266 m2 diện tích sàn, tăng 101% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2019, nâng tỷ lệ không gian làm việc linh hoạt so với tổng nguồn cung văn phòng (penetration rate) từ 2% trong quý II/2019 lên đến 5% vào quý IV/2019.

Theo báo cáo của Bộ phận Nghiên cứu CBRE về Không gian làm việc linh hoạt, thị trường TP.HCM nằm trong top 5 thị trường tăng trưởng nhanh nhất với trung bình hơn 80% mỗi năm. 

Việc mở rộng nhanh chóng của thị trường không gian làm việc linh hoạt trong tương lai chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phổ biến của loại hình văn phòng may đo, hay còn gọi là giải pháp văn phòng linh hoạt cho doanh nghiệp. Nhiều nhà vận hành không gian làm việc linh hoạt lớn hiện nay đang áp dụng rộng rãi mô hình này như Up, WeWork, Toong... Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ có Up thể hiện vai trò cung cấp gói dịch vụ may đo một cách tích cực nhất thị trường.

Số liệu báo cáo của JLL công bố mới đây cũng cho biết, đến cuối năm 2019, thị trường dự kiến sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung mới. Không gian làm việc linh hoạt sẽ tiếp tục mở rộng ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm. Trong ngắn hạn, thị trường dự kiến sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cầu thuê tốt nhờ vào nền tảng kinh tế khả quan của Việt Nam.

Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn hiện nay có thể làm gián đoạn nhu cầu văn phòng trên thị trường nói chung và thị trường không gian làm việc linh hoạt nói riêng. Bên cạnh đó, lượng nguồn cung mới dồi dào dự kiến gia nhập thị trường trong ba năm tiếp theo có thể gây áp lực lên giá thuê và công suất cho thuê của nguồn cung hiện hữu. Theo đó, các chủ đầu tư cần đưa ra chiến lược giá thuê linh hoạt để hưởng lợi từ thị trường. Xu hướng tòa nhà xanh và bền vững, tiết kiệm năng lương dự kiến sẽ là xu hướng tất yếu đối với nguồn cung tương lai.

Không gian làm việc linh hoạt: Bao gồm các mô hình về không gian làm việc chung (coworking space) và văn phòng dịch vụ (serviced office), chuyên cung cấp các gói thuê văn phòng riêng hoặc bàn làm việc theo tháng hoặc năm. Không gian làm việc linh hoạt thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện về kêu gọi đầu tư cho startup, sự kiện kết nối doanh nghiệp cho các thành viên của họ. Ngoài ra, không gian làm việc linh hoạt còn được biết đến với nhiều dịch vụ đi kèm như lễ tân, in ấn, wifi, hỗ trợ pháp lý/nhân sự/tài chính, dịch vụ đặt phòng, và quầy hỗ trợ thông tin.

Chuyên đề