TPHCM: Thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực

(BĐT) - “Dự báo thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017”. Trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản năm 2017, dự báo năm 2018, vừa mới gửi Thủ tướng Chính phủ và các ban ngành liên quan, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã lạc quan cho biết như vậy.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Căn hộ vừa túi tiền vẫn là phân khúc chủ đạo

Theo HoREA, năm 2018, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.

Đặc biệt, phân khúc thị trường cao cấp sẽ có sự tái cấu trúc mạnh mẽ để phù hợp với sức mua của thị trường. Điển hình là Vingroup với dòng sản phẩm cao cấp VinCity là một minh chứng.

Đáng lưu ý, HoREA cho biết, năm 2018 phân khúc thị trường condotel, đất nền phân lô dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng. Trong khi đó, nhiều khả năng tình hình tranh chấp ở các chung cư tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, cần được kiểm soát và xử lý hiệu quả, kịp thời.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, thị trường bất động sản năm 2018 sẽ chịu sự tác động của rất nhiều nhân tố.

Cụ thể, GDP năm 2017 đạt 6,81%; tăng trưởng tín dụng có thể đạt khoảng 19%; nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và tỷ trọng giải ngân FDI; nguồn kiều hối; nguồn vốn ngoại hối được bổ sung lớn qua thương vụ thoái vốn nhà nước tại Sabeco... đều tập trung vào quý 4/2017, nên sẽ có tác động tích cực, lan tỏa ngay từ đầu năm 2018.

Mặt khác, Quốc hội và Chính phủ cũng đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 2018 từ 6,5-6,7%; sự chuyển động tích cực của các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương theo phương châm mà Thủ tướng Chính phủ đã cam kết về "Chính phủ hành động; Chính phủ kiến tạo; Chính phủ liêm chính; Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp". Tất cả các nhân tố này sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế và thị trường bất động sản năm 2018.

Lạc quan về thí điểm cơ chế đặc thù cho TP.HCM

Một tín hiệu được HoREA đánh giá khá lạc quan nữa là việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM. Ngoài ra, TP.HCM cũng đang xây dựng 19 chương trình để cụ thể hóa đi đôi với mục tiêu xây dựng đô thị thông minh.

“Nhìn chung, các doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng, các nhà đầu tư đã đạt được kết quả kinh doanh khả quan trong năm 2017. Trong khi đó, thu nhập của các tầng lớp nhân dân TP.HCM đã có sự cải thiện hơn trước. Đây là những bệ phóng quan trọng để có thể kỳ vọng vào năm 2018 thị trường bất động sản TP.HCM sẽ tươi sáng hơn”, ông Châu chia sẻ.

Về dự báo có, hay không có "bong bóng" bất động sản trong năm 2018, HoREA nhận định khó có thể xảy ra, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước. Nhất là, các doanh nghiệp cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường và các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

“Nói cách khác, qua trải nghiệm các đợt khủng hoảng của thị trường bất động sản thì các chủ thể đều thông minh hơn: Nhà nước thông minh hơn, chủ đầu tư thông minh hơn, ngân hàng thông minh hơn, người tiêu dùng thông minh hơn”, ông Châu đúc rút. 

HoREA dự báo, trong giai đoạn 2018 - 2020, thị trường bất động sản tiếp tục sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn.

Đương nhiên, sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thật của đa số người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị.

TP.HCM đang tập trung phát triển hệ thống hạ tầng đô thị mới, trước hết là đường giao thông, cầu cạn trên cao, các tuyến metro, đường sắt trên cao, xe buýt chất lượng cao, buýt đường sông, nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Điều này, nói như ông Châu, sẽ tạo ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp "ăn theo" để đầu tư, phát triển thị trường bất động sản cả trong trung hạn và dài hạn.

Chuyên đề