TP.HCM: Thí điểm một cửa liên thông điện tử trong cấp phép xây dựng

UBND TP.HCM vừa ban hành quy trình thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng. Quy trình này thực hiện thí điểm trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 5/10/2017.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo đó, quy trình này áp dụng cho loại công trình xây dựng sử dụng vốn khác thuộc thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật/thiết kế bản vẽ thi công và cấp giấy phép xây dựng của Sở Xây dựng (ngoại trừ công trình tôn giáo, công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng).

Chủ đầu tư có thể lựa chọn áp dụng quy trình này hoặc quy trình thông thường khi thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng công trình.

Nội dung đáng chú ý trong quy trình thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử do UBND TP.HCM ban hành đó là chỉ cần mất 42 ngày để hoàn tất các thủ tục cấp giấy phép xây dựng chứ không còn là 122 ngày như trước đây.

Đồng thời, cá nhân, tổ chức nộp và nhận hồ sơ tại một cửa là Sở Xây dựng. Sau khi nộp hồ sơ, người dân có thể tra cứu và nhận thông tin về tình hình xử lý hồ sơ tại hệ thống một cửa điện tử của thành phố, hộp thư điện tử và tin nhắn điện thoại cá nhân.

Ngoài ra, toàn bộ thủ tục và quy trình cấp giấy phép xây dựng sẽ được thực hiện công khai trên Trang thông tin điện tử Sở Xây dựng, hệ thống một cửa điện tử thành phố để người dân có thể giao dịch, theo dõi và giám sát.

Chuyên đề