TP.HCM sẽ cấp giấy phép xây dựng cho nhà trong khu quy hoạch

Đó là nội dung quan trọng được ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, công bố tại hội nghị triển khai các quyết định (QĐ) của UBND TP liên quan đến cấp GPXD tổ chức mới đây.
Quy định trên nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời tạo điều kiện tối đa để người dân được xây dựng khi bị vướng các dự án “treo”.
Quy định trên nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân, đồng thời tạo điều kiện tối đa để người dân được xây dựng khi bị vướng các dự án “treo”.

Tại buổi làm việc ông Tuấn cho biết, ngoài việc được cấp GPXD có thời hạn cho công trình, nhà ở trong khu quy hoạch với quy mô không quá 3 tầng, TP.HCM cũng đã chấp thuận giao cho UBND các quận/huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để giải quyết cho các cá nhân, tổ chức sử dụng đất được xây dựng các công trình nhằm phục vụ sinh hoạt cộng đồng ngoài trời, không có mái che (sân thể thao, sân chơi, lắp đặt các thiết bị phục vụ thể thao).

Ngoài ra, còn có các công trình phụ trợ (nhà vệ sinh, căn tin, phòng thay đồ) với quy mô 1 tầng, mật độ xây dựng không quá 5% trên diện tích khu đất trống, không vi phạm hành lang an toàn kênh rạch, hành lang an toàn đường bộ, hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải cam kết tháo dỡ không điều kiện khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện theo quy hoạch.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, theo Luật Xây dựng, UBND cấp tỉnh chỉ được quy định quy mô cấp GPXD có thời hạn. Trong khi đó, trên thực tế, người dân tại TP.HCM vẫn có nhu cầu được xây dựng một số công trình nhằm phục vụ sinh hoạt trên các khu đất trống, nên sở đã tham mưu để TP ban hành quy định trên nhằm đáp ứng nhu cầu cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân. Đồng thời nhằm linh hoạt và tạo điều kiện tối đa để người dân được xây dựng khi bị vướng các dự án “treo”.

Về điều này, ông Tuấn cho rằng: “Các công trình trên không phải cấp GPXD có thời hạn, mà quận/huyện căn cứ vào văn bản 3818 của UBND TP để giải quyết cho người dân. Trong văn bản này, TP cũng nêu rõ Chủ tịch UBND các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP.HCM về việc đảm bảo việc sử dụng đất hợp lý, không phát sinh các loại nhà hàng, ăn uống, kho, xưởng sản xuất và các loại hình kinh doanh khác không đúng chủ trương của TP”.

Tuy nhiên, theo ông Tống Đức Tiến, Trưởng phòng Cấp phép xây dựng, nhà ở thuộc khu vực có quy hoạch phân khu 1/2000 đã được duyệt nhưng quy hoạch chưa thực hiện, chưa có quyết định thu hồi đất, thì được cấp GPXD có thời hạn theo mục đích sử dụng trước đó.

Còn đối với nhà ở muốn được cấp GPXD chính thức thì phải có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc phù hợp với quy chế quản lý kiến trúc đô thị, quy chế quản lý quy hoạch để xem xét. Điều này đã được quy định rõ trong Luật Xây dựng. Như vậy, nhà nằm trong khu quy hoạch là đất hỗn hợp, nếu có quy hoạch chi tiết 1/500 quy định rõ khu vực nào là nhà ở, khu vực nào là thương mại, khu vực nào là cây xanh… thì được xem xét cấp GPXD chính thức; còn nếu chỉ mới có quy hoạch phân khu 1/2000 thì chỉ cấp GPXD có thời hạn.

Chuyên đề