TP.HCM: Phát triển bất động sản phù hợp yêu cầu của khu đô thị sáng tạo

(BĐT) - Phát triển bất động sản cần phải đáp ứng yêu cầu hình thành của khu đô thị sáng tạo. Đây là một đòi hỏi thiết thực và cấp bách trong việc xây dựng đô thị sáng tạo cho TP.HCM một cách xứng tầm.
TP.HCM dự kiến hình thành khu đô thị sáng tạo trên địa bàn Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức, phía Đông TP.HCM. Ảnh Internet
TP.HCM dự kiến hình thành khu đô thị sáng tạo trên địa bàn Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức, phía Đông TP.HCM. Ảnh Internet

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), phát triển bất động sản trong khu đô thị sáng tạo không chỉ là phát triển bất động sản kiểu truyền thống, mà còn phải là phát triển bất động sản xanh, xây dựng khu đô thị thông minh, khu dân cư thông minh, tòa nhà thông minh, căn hộ thông minh, an toàn.

Tất cả những loại hình trên phải sử dụng tiết kiệm điện, nước, năng lượng tái tạo, vật liệu mới thân thiện môi trường, xây dựng các hệ sinh thái khởi nghiệp, không gian làm việc chung, tận dụng thành quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, internet kết nối vạn vật, trí tuệ thông minh, thực tế ảo...

Ngoài ra, khu đô thị sáng tạo sẽ là nơi ươm mầm hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra các cơ hội kinh doanh mới, cung cấp những tiện ích và dịch vụ mới phục vụ người dân, giải phóng năng lượng sáng tạo của con người.

Vẫn theo ông Châu, ba trụ cột để phát triển thành công khu đô thị sáng tạo là khu vực công, khu vực đại học, khu vực tư nhân.

Cụ thể, ở khu vực công, chính quyền giữ vai trò "bà đỡ", định hướng phát triển khu đô thị sáng tạo, thông qua công tác quy hoạch phát triển đô thị, cấu trúc đô thị, phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, trước hết là hạ tầng giao thông.

Ngoài ra, chính quyền phải thực hiện quy trình, thủ tục hành chính theo nguyên tắc một cửa, thực hiện chế độ ủy quyền đầy đủ cho cán bộ, công chức giải quyết các yêu cầu của doanh nghiệp nhanh nhất.

HoREA đề xuất ý tưởng hợp nhất các Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức trở thành một không gian đô thị thống nhất mô hình thành phố trong TP.HCM.

Ở khu vực đại học, Đại học quốc gia TP.HCM cùng với các trường đại học trên địa bàn Thành phố là hạt nhân tri thức sáng tạo, cần phải có chương trình, kế hoạch, đề tài để hợp tác, gắn kết với khu vực tư nhân, trước hết là với các hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp, để kết nối giữa khu vực tri thức sáng tạo với nhu cầu của khu vực sản xuất.

Đặc biệt, khu vực tư nhân là một trụ cột, là động lực của khu đô thị sáng tạo và cũng là đối tượng thụ hưởng các thành quả. Doanh nghiệp tư nhân, trong đó, có doanh nghiệp bất động sản là nhà đầu tư các dự án, công trình đáp ứng các tiêu chuẩn của khu đô thị sáng tạo.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, thứ nhất, theo kinh nghiệm quốc tế, để khu đô thị sáng tạo đạt được kết quả thành công, TP.HCM cần phải có một tầm nhìn rõ ràng ngay từ đầu.

Thứ hai, công tác quy hoạch đô thị, xây dựng chính sách và quản lý hiệu quả không chỉ tại chính khu đô thị sáng tạo, mà còn trong quá trình tích hợp khu đô thị sáng tạo với phần còn lại của thành phố, có ý nghĩa rất quan trọng.

Khi thực hiện kế hoạch đô thị và chính sách quản lý, các thành phố cần cân nhắc hài hòa giữa các khu đô thị sáng tạo và phần còn lại trong nhu cầu kinh tế và phát triển của thành phố.

Thứ ba, nếu phát triển thành công, các khu đô thị sáng tạo sẽ góp phần tạo việc làm và phát triển kinh tế toàn diện cho thành phố. Một tầm nhìn rõ ràng, công tác quy hoạch tốt và lực lượng lao động có tay nghề cao là chìa khóa để xây dựng một khu đô thị sáng tạo thành công.

Được biết, TP.HCM dự kiến hình thành khu đô thị sáng tạo trên địa bàn Quận 2, Quận 9, quận Thủ Đức, phía Đông TP.HCM, có diện tích 212 km2, dân số khoảng 943.390 người, mật độ dân số 4.448 người/km2.

“Đối chiếu với thực tiễn, việc TP.HCM dự kiến xây dựng khu đô thị sáng tạo dựa trên các trụ cột: Đại học quốc gia TP.HCM; Khu công nghệ cao; Công viên phần mềm Quang Trung là chưa đủ. Vì vậy, Thành phố cần có chính sách, cơ chế tạo điều kiện để phát huy tối đa nguồn lực tri thức, vốn, năng lực của khu vực tư nhân để tham gia tích cực vào quá trình hình thành khu đô thị sáng tạo”, ông Châu chia sẻ.

Trước đó, tại Hội thảo quốc tế Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo TP.HCM do UBND TP.HCM tổ chức vào cuối tuần qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mục tiêu xây dựng đô thị sáng tạo của TP.HCM nhằm tạo sự tương tác giữa các lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, đào tạo phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng khoa học công nghệ…

Trong năm 2018, TP.HCM mong muốn sẽ tổ chức cuộc thi để lựa chọn các hãng tư vấn quốc tế nhằm hỗ trợ TP.HCM xây dựng tầm nhìn và các bước triển khai cụ thể cho đô thị sáng tạo Thành phố. Sau đó, xây dựng quy hoạch tổng thể cho đô thị đổi mới sáng tạo Thành phố.

Chuyên đề