TPHCM: Giá thuê mặt bằng bán lẻ lao dốc vì Covid-19

Quý I, giá thuê mặt bằng kinh doanh giảm phổ biến 10-30%, nhiều chủ đầu tư miễn tiền thuê cho đối tác.
Một trung tâm mua sắm tại quận 10, TP HCM thưa vắng người từ giữa tháng 2/2020.
Một trung tâm mua sắm tại quận 10, TP HCM thưa vắng người từ giữa tháng 2/2020.

Theo báo cáo diễn biến thị trường bất động sản thương mại tại TP HCM của CBRE Việt Nam, bán lẻ là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng trong đại dịch, khiến giá thuê mặt bằng đồng loạt giảm mạnh.

Từ sau Tết đến giữa tháng 3 năm nay, nhiều chủ tài sản thương mại ở thành phố đã áp dụng mức giảm giá thuê trung bình 10-30% cho các khách thuê thuộc nhiều ngành hàng khác nhau. Mức giảm giá cao nhất là miễn phí giá thuê cho ngành hàng buộc phải đóng cửa.

Đến cuối quý I, giá thuê tầng trệt và tầng một tại các khu thương mại nằm ở lõi trung tâm giảm 11,4% so với quý trước và giá thuê mặt bằng ở các quận rìa trung tâm giảm 15,9%. Các mặt bằng bán lẻ nằm ở tầng trên của trung tâm thương mại ghi nhận đà giảm mạnh hơn tầng trệt. So với cùng kỳ năm trước, giá thuê mặt bằng bán lẻ khu vực ngoài trung tâm giảm 17,6%.

Tình trạng đóng cửa tạm thời, dừng hẳn hoặc hạn chế việc kinh doanh do dịch bệnh khiến cho bất động sản bán lẻ và thương mại gặp nhiều thách thức. Tại các trung tâm thương mại, lưu lượng khách đến mua sắm bắt đầu sụt từ tháng 2 và đến cuối tháng 3 đã giảm 80% ở khắp các dự án.

Đơn vị này cho biết, dưới tác động của Covid-19, doanh thu các ngành hàng giảm ở nhiều mức độ khác nhau. Các ngành hàng buộc phải đóng cửa như giáo dục gần như không có doanh thu, còn ngành ăn uống, thời trang và phụ kiện hoặc giải trí thì doanh thu có thể giảm từ 50-80%. Một vài thương hiệu ăn uống buộc phải cắt giảm hoạt động của nhiều chi nhánh. Không ít khách thuê khác tạm đóng cửa tại trung tâm thương mại, tuy nhiên nhận được hỗ trợ của chủ đầu tư nên chưa chấm dứt hợp đồng thuê. Từ sau khi có chỉ thị ngừng kinh doanh các hoạt động không cần thiết, các chủ đầu tư đã ra thông báo dừng mở cửa các dự án đến hết 15/4. 

Theo dự báo của CBRE Việt Nam, nếu dịch bệnh có thể được kiểm soát trong quý II/2020, nhiều khả năng tỷ lệ trống tại khu trung tâm sẽ được giữ ổn định đến cuối năm. Tỷ lệ trống của khu bán lẻ hiện đại nằm ở các quận ngoài trung tâm có thể tăng nhẹ. Mức giá thuê tại khu lõi trung tâm có thể hồi phục lại mức trước dịch bệnh. Mức giá ngoài trung tâm có thể thấp hơn 5% so với mặt bằng năm ngoái.

Trường hợp dịch bệnh kéo dài tới tháng 9/2020, tỷ lệ mặt bằng bán lẻ bị bỏ trống sẽ tăng, trong đó tỷ lệ trống tại khu ngoài trung tâm sẽ tăng mạnh hơn, từ 5-7 điểm phần trăm. Giá thuê trung bình tầng trệt và tầng một tại các dự án ngoài trung tâm sẽ đạt mức thấp hơn 10% so với mặt bằng giá năm ngoái. Riêng mặt bằng bán lẻ ở khu lõi trung tâm quận 1vẫn có khả năng phục hồi lại mức trước dịch bệnh. Đối với giá thuê các tầng khác, chủ đầu tư có thể cân nhắc giữ mức giá ưu đãi hiện tại là giảm 30% cho đến hết năm nay hoặc cho khách thuê trả tiền mặt bằng chậm.

Dịch bệnh cũng khiến sự gia nhập và mở rộng của các thương hiệu chững lại trong quý I. Các dự án đang xây dựng hoặc đang triển khai cho thuê có dấu hiệu dừng lại. Đơn vị này dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ mới của cả năm 2020 sẽ có xu hướng giảm. 3 tháng qua, thành phố không đón nhận thêm dự án bán lẻ mới nào. Nguồn cung từ cuối năm 2019 đạt hơn một triệu m2 diện tích thực thuê.

Tại TP HCM, nếu dịch bệnh không được kiểm soát trong quý II, nguồn cung mới 2020 có thể chỉ còn bằng 20% con số dự đoán vào cuối năm 2019 (152.000 m2), một số dự án đã hoàn công và đang cho thuê có thể buộc phải dời ngày khai trương.

Chuyên đề