TP. Huế: Khu chung cư hơn 50 tỷ bị bỏ hoang

TP. Huế chi 50 tỷ để tái định cư người dân trong di tích Kinh thành, tuy nhiên người dân chỉ muốn nhận đất ở hoặc tiền nên công trình bỏ hoang.
Năm 2011, UBND TP Huế xây dựng 3 khối nhà chung cư tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Hương Sơ) với tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng để phục vụ dự án di dân, tu bổ Kinh thành Huế.
Năm 2011, UBND TP Huế xây dựng 3 khối nhà chung cư tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Hương Sơ) với tổng kinh phí hơn 50 tỷ đồng để phục vụ dự án di dân, tu bổ Kinh thành Huế.
Mỗi dãy chung cư cao 4 tầng, trong đó tầng một được thiết kế nhà giữ xe, sinh hoạt cộng đồng. Các căn hộ có diện tích từ 54 đến 65 m2, gồm phòng khách, phòng ngủ, bếp.

Khuôn viên khu chung cư bỏ hoang, không có người chăm sóc, dọn dẹp.

Năm 2014, ba khối nhà chung cư với 98 căn hộ được bàn giao cho Trung tâm quỹ đất thành phố Huế sử dụng để bố trí cho các hộ dân sinh sống sau khi di dời khỏi khu vực Thượng Thành, Eo Bầu trong di tích Kinh thành Huế. Tuy nhiên, suốt 5 năm qua, 3 khối nhà chung cư này vẫn rất ít người dân dọn đến.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy ở khu chung cư vẫn còn nước sơn mới nhưng cây, cỏ dại đã mọc kín xung quanh.

Cánh cửa vào dãy nhà H, F của khu chung cư luôn trong tình trạng khóa chặt và hiện đã gỉ sét.
Mạng nhện đóng dày trên các cánh cửa sổ của tòa nhà.

Một căn hộ không có người ở của khu chung cư.

Ba tòa nhà của khu chung cư có 98 căn hộ nhưng hiện chỉ 14 hộ dân sinh sống, trong đó một số hộ ở tạm để chờ làm nhà mới tại khu tái định cư.

Đồ đạc người dân để ở các lối đi cầu thang trong khu chung cư tạo nên cảnh nhếch nhác.

Do tầng 3, tầng 4 khu chung cư vắng bóng người nên nhiều hộ dân ở tầng 2 đã sử dụng hành lang làm nơi phơi quần áo.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm quỹ đất TP Huế cho hay, trước đây Huế xây dựng 3 khối nhà để di dời các hộ dân phục vụ trùng tu di tích Kinh thành Huế, tuy nhiên người dân không muốn sống trong khu chung cư mà muốn nhận đất hoặc tiền, nên công trình vắng bóng người.

Khu vực nhà để xe của chung cư.

Hiện TP Huế đang phối hợp với Trung tâm bảo tồn di tích cố đô lên đề án di dời 4.200 hộ dân ở khu vực I di tích Kinh thành. "Sắp tới ba khối chung cư trên sẽ được sử dụng để bố trí cho một số hộ dân có nhu cầu", ông Tuấn nói.

Chuyên đề