“Thượng đế” khóc ròng vì mua căn hộ chung cư Gia Phú

Việc chủ đầu tư dự án chung cư Gia Phú bán một căn hộ cho nhiều người từng khiến hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại đây bức xúc, tố cáo chủ đầu tư về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhưng tới nay, sau hơn 3 năm trời, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.
Dù đã hoàn thiện xong phần thô nhưng tới nay chung cư Gia Phú vẫn bị bỏ hoang
Dù đã hoàn thiện xong phần thô nhưng tới nay chung cư Gia Phú vẫn bị bỏ hoang

Tài sản có nguy cơ mất trắng

Mặc dù sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến nay, khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Gia Phú trên đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM, do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư vẫn như “ngồi trên đống lửa”.

Tiền thì đã thanh toán tới 95% giá trị căn hộ, chỉ đợi ngày chủ đầu tư hoàn thiện rồi ký biên bản bàn giao nhà để thanh toán đầy đủ. Nhưng tới nay, đã trễ hẹn hơn 3 năm mà vẫn chưa chưa nhận được nhà.

Nghiêm trọng hơn, toàn bộ lãnh đạo và nhân viên Công ty Gia Phú bỗng nhiên “mất tích” sau khi bị khách hàng phát hiện cùng 1 căn hộ nhưng chủ đâu tư lại đem bán cho nhiều người.

Chia sẻ với phóng viên, chị Phạm Thị Minh Toàn, khách hàng đã bỏ ra gần 1 tỷ đồng mua căn hộ số B4-9 tại chung cư Gia Phú tâm sự, sau khi biết Công ty Gia Phú làm ăn bất chính, chị cùng hàng trăm khách hàng khác đã nhiều lần liên lạc với bà Đoàn Thị Hoàn My (Tổng Giám đốc) và ông Nguyễn Hùng Nghiêm (Phó Tổng Giám đốc) nhưng đều bất thành.

“Sau khi liên lạc qua điện thoại không được, chúng tôi cũng không ít lần phải bỏ việc để đến tận Công ty tìm gặp bà Mỹ và ông Nghiêm nhưng cũng chẳng khá hơn. Lúc nào Công ty cũng trong tình trạng đóng cửa”, chị Toàn cho biết.

Vẫn phải mòn mỏi đợi chờ

Không có cách nào liên lạc được với chủ đầu tư, trong khi số tiền đã đóng trước đó cũng có nguy cơ “không cánh mà bay”, hàng trăm khách hàng đã làm đơn tố cáo hành vi mua bán của Công ty Gia Phú ra cơ quan điều tra. Nhưng sau nhiều năm đi gõ cửa các cơ quan chức năng, tới nay vụ việc cũng chưa được làm rõ và những khách hàng này vẫn chỉ biết đợi chờ.

Trước đó, Công văn số 4077 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT) TP.HCM ghi rõ, hành vi của ông Nguyễn Hùng Nghiêm là đại diện phụ trách điều hành Công ty Gia Phú, bán một căn hộ cho nhiều người bằng hợp đồng mua bán là phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 25/4/2015, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ngày 21/12/2015 ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm và chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM đề nghị phê chuẩn các quyết định này.

Tuy nhiên, ngày 24/8/2016, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM lại ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố bị can và không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam đối với ông Nghiêm, bởi trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT chưa làm rõ được tổng giá trị của công trình để cân đối với số tiền mà Công ty Gia Phú vay của ngân hàng và số tiền căn hộ đã bán cho khách hàng.

Cụ thể, trong Quyết định Giải quyết khiếu nại số 135/QĐGQKN-P2 của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM có ghi rõ: “Ông Nghiêm khai, trong số 130 căn hộ, Công ty Gia Phú đã ký hợp đồng bán cho khách hàng trước đó nhưng lại tiếp tục ký hợp đồng bán 31 căn hộ cho 37 người khác, với số tiền là hơn 20 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại dự án vẫn còn 16 căn hộ và 3 sàn thương mại chưa bán, tổng giá trị khoảng hơn 81 tỷ đồng. Những căn hộ bán trùng là do thiếu tiền kinh doanh nên phải đi vay của chủ nợ, không có tiền trả nên chủ nợ ép phải ký bằng hợp đồng mua bán, nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, nhiều khách hàng cho biết, 16 căn hộ mà ông Nghiêm khai tại Cơ quan CSĐT là chưa bán thực ra đã có chủ.

Đơn cử, 1 trong 16 căn hộ được ông Nghiêm khai chưa bán có số A9-15. Nhưng trên thực tế, căn hộ đó đã được bán cho khách hàng có tên Nguyễn Thanh Hằng, được thể hiện qua Hợp đồng số 141/2011/HĐMB-GP.

Do Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đã ra Quyết định hủy bỏ Quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm nên ngày 31/8/2016, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định đình chỉ điều tra vụ án.

Không đồng ý với quyết định này, ngày 6/7 vừa qua, nhiều khách hàng đã đến Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố để làm rõ vụ việc. Tại cuộc gặp này, khách hàng cho rằng hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của Công ty Gia Phú là rõ ràng, đồng thời bổ sung thêm tài liệu liên quan về vụ việc này.

Sau khi nghe ý kiến và tiếp nhận thêm tài liệu liên quan đến vụ việc, ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM cho biết: “Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM ghi nhận và sẽ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật”.

Liệu rằng, sau hơn 3 năm chờ đợi, quyền lợi của hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án Gia Phú có được giải quyết thỏa đáng. 

Chuyên đề