Thủ Thiêm sẽ là tâm điểm của thị trường nhà cao cấp Sài Gòn

Cách quận 1 bởi sông Sài Gòn, khu Thủ Thiêm, quận 2, được dự báo sẽ ra mắt nhiều dự án cao cấp trong 3-12 tháng tới.
Thủ Thiêm được dự báo sẽ là tâm điểm của thị trường căn hộ cao cấp tại TP HCM trong những tháng cuối năm 2017 và năm 2018. Ảnh Internet
Thủ Thiêm được dự báo sẽ là tâm điểm của thị trường căn hộ cao cấp tại TP HCM trong những tháng cuối năm 2017 và năm 2018. Ảnh Internet

Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, Dương Thùy Dung cho biết, Thủ Thiêm sẽ là địa bàn tung ra nhiều dự án căn hộ cao cấp trong những tháng còn lại của năm 2017 và cả năm 2018. Các chung cư trên địa bàn này sẽ có mặt bằng giá thấp nhất là 3.000 USD mỗi m2 trở lên, rơi vào phân khúc từ cao cấp đến hạng sang. Trong thời gian tới, nguồn cung các dự án tại Thủ Thiêm sẽ kéo giá trung bình của căn hộ trên địa bàn TP HCM lên cao hơn hiện nay.

Trong quý III/2017, giá bán trung bình của căn hộ TP HCM tại thị trường sơ cấp ghi nhận ở mức 1.500 USD một m2. Ở phân khúc cao cấp, giá bán căn hộ tăng 5% so với quý trước và 10% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ vào những dự án đẳng cấp,  ấn tượng, số lượng khiêm tốn. Các dự án này đều ghi nhận tỷ lệ giao dịch gần 100%. Giá chào bán trên thị trường thứ cấp tại các dự án căn hộ cao cấp có vị trí tốt đều có xu hướng leo thang trong quý vừa qua.

Với vị trí chiến lược nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 (trung tâm TP HCM), bán đảo Thủ Thiêm thuộc địa bàn quận 2, rộng 657 ha có giao thông ra các hướng quận 1, 9, Thủ Đức ngày càng thuận lợi. Trong báo cáo công bố năm 2015, CBRE từng công bố, giá đất bình quân tại Thủ Thiêm ở mức hơn 3.000 USD một m2 và doanh nghiệp phải trả ngay chi phí đất chứ không được gia hạn.

Quỹ đất tại đây có 99% diện tích đất đã được bồi thường giải tỏa. Quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt. Thêm vào đó, trung tâm hiện hữu đang thiếu quỹ đất để phát triển. Do đó, tham vọng của TP HCM sẽ trở thành đại đô thị đẳng cấp thế giới nhắm đến hướng phát triển về Thủ Thiêm, là những yếu tố tích cực tạo nên tiềm năng và sức hấp dẫn riêng của khu trung tâm mới này.

Bà Dung cho biết thêm, bên cạnh Thủ Thiêm, dự kiến các phường An Phú, Thảo Điền quận 2 cũng sẽ có nhiều sản phẩm cao cấp được mở kể từ quý IV/2017. Hiện rổ hàng hóa này đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ khi ra mắt vào quý III với tỷ lệ đặt chỗ, đặt cọc đạt trên 50%. Giá sơ cấp dự kiến sẽ tiếp tục đi lên trong những tháng cuối năm.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường căn hộ TP HCM, tiêu chí phân loại các phân khúc căn hộ được đơn vị này công bố khá cụ thể. Theo đó, hạng sang là dự án có giá sơ cấp trung bình trên 3.500 USD một m2. Cao cấp rơi vào vùng giá trung bình từ 1.500 đến 3.500 USD một m2 trở xuống. Phân khúc trung cấp là các dự án căn hộ có giá trung bình từ 800 đến 1.500 USD mỗi m2. Trong khi đó, căn hộ được xếp vào nhóm bình dân (vừa túi tiền) có giá chào bán sơ cấp trung bình dưới 800 USD một m2.

Chuyên đề