Thị trường văn phòng TP.HCM đang có sự dịch chuyển mới

(BĐT) - Trong bản công bố tiêu điểm quý 1/2018 thị trường bất động sản TP.HCM vừa mới chia sẻ với giới truyền thông, CBRE cho rằng, thị trường văn phòng ở TP.HCM đang có sự dịch chuyển đáng kể khi một lượng khách thuê đến từ những ngành mới hơn như IT, không gian làm việc chung và thương mại điện tử.
Thị trường văn phòng ở TP.HCM đang có sự dịch chuyển đáng kể khi một lượng khách thuê đến từ những ngành mới hơn như IT. Ảnh Internet
Thị trường văn phòng ở TP.HCM đang có sự dịch chuyển đáng kể khi một lượng khách thuê đến từ những ngành mới hơn như IT. Ảnh Internet

Theo CBRE, trong quý 1/2018, do không có nguồn cung mới ở cả hạng A và B nên tổng nguồn cung mặt bằng văn phòng tại TP.HCM duy trì ở mức 382.763 m2 cho văn phòng hạng A và 813.362 m2 cho văn phòng hạng B.

Giá chào thuê cho văn phòng hạng A và B lần lượt đạt mức 39,71 USD và 22,35 USD/m2/tháng trong quý này. Giá thuê văn phòng ở cả hạng A và hạng B đều tăng do nguồn cung hạn chế.

Cụ thể, giá thuê hạng A tăng 3,5% so với quý trước và 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá chào thuê của văn phòng hạng B tăng lên 5,8% so với quý trước và 1,8% so với cùng kỳ năm trước là do sự tăng giá thuê của một số dự án để phù hợp với tình hình mới của thị trường.

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE (Việt Nam) cho biết, tỷ lệ trống của cả hạng A và B đều giảm do thị trường hấp thụ mặt bằng mới nhanh chóng cũng như không có nguồn cung mới trong quý này.

“Văn phòng hạng A ghi nhận tỷ lệ trống ở mức 6,0%, giảm 2,4 điểm phần trăm so với quý trước và không thay đổi so với cùng kỳ. Tỷ lệ trống của hạng B cũng được ghi nhận mức giảm nhẹ xuống còn 2,5%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với quý trước và không thay đổi so với cùng kỳ”, bà Hằng nhấn  mạnh.

Tỷ lệ hấp thụ của cả hạng A và B đều giảm so với quý trước do không có nguồn cung mới. Thị trường tiếp tục hấp thụ các diện tích trống nhỏ lẻ còn lại của các nguồn cung mới gia nhập trong năm 2017.

Diện tích thực thuê của văn phòng hạng A là 9.011 m2, giảm 53% so với quý trước nhưng vẫn mức tăng 69% so với cùng kỳ. Diện tích thực thuê hạng B là 3.009 m2, giảm mạnh 91,4% so với quý trước và 69,07% so với cùng kỳ.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao, Trưởng Bộ phận Định giá, Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE cho hay, xét về xu hướng khách thuê, khách thuê hiện nay ngày càng đa dạng hơn. Hầu hết khách thuê đến từ các ngành truyền thống như: dịch vụ (26%), sản xuất (14%) và tài chính ngân hàng (9%).

“Tuy nhiên, hiện có một lượng khách thuê đến từ những ngành mới hơn như là IT (14%), không gian làm việc chung (7%) và thương mại điện tử (5%). Những khách thuê này đều tìm kiếm diện tích thuê lớn hơn và chiếm phần lớn nhu cầu thuê văn phòng với diện tích lớn hơn 1.000 m2 - chiếm khoảng 16% tổng yêu cầu thuê mặt bằng mà CBRE nhận được”, bà Dung giải thích.

Được biết, khách thuê đến từ Mỹ và Việt Nam vẫn đứng đầu thị trường – cả hai đều chiếm 19% tổng yêu cầu thuê. Đặc biệt là các khách thuê đến từ Châu Á-Thái Bình Dương chiếm đến 63% tổng số yêu cầu thuê.

Trong năm 2018, dự báo sẽ chỉ có một tòa nhà hạng B mới duy nhất ở khu vực ngoài trung tâm là tòa nhà Thaco ở Quận 2 với diện tích cho thuê là 6.000 m2. Tòa nhà Thaco cũng sẽ là tòa nhà hạng B đầu tiên ở Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. 

Thời gian tới, thị trường dự báo tiếp tục hoạt động tốt cho chủ đầu tư do từ năm 2018 đến năm 2020, nguồn cung mới hằng năm trung bình chỉ khoảng hơn 26.000 m2.

“Nhu cầu thuê vẫn sẽ cao với việc các khách thuê ngày càng mong muốn tìm kiếm diện tích thuê lớn với chất lượng tốt. Do đó, giá thuê dự đoán sẽ tăng khoảng 2% mỗi năm và tỷ lệ trống cũng sẽ được duy trì ở mức thấp”, CBRE nhận định.

Chuyên đề