Thị trường khách sạn TP.HCM: Hy vọng sự phục hồi trong dài hạn

(BĐT) - Thị trường khách sạn ở TP.HCM trong 3 tháng đầu năm 2020 rơi vào tình cảnh điêu đứng khi nguồn cung tăng trưởng chậm, tình hình hoạt động thấp nhất, nhiều đặt phòng đã bị hủy. Mọi kỳ vọng về sự phục hồi nhanh chóng đang được đặt vào dài hạn.  
Ngành khách sạn sẽ là một trong các ngành nhanh chóng vượt qua khó khăn sau dịch. Ảnh: Internet
Ngành khách sạn sẽ là một trong các ngành nhanh chóng vượt qua khó khăn sau dịch. Ảnh: Internet
Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu - Tư vấn TP.HCM của Savills Việt Nam cho biết, về nguồn cung, trong quý I/2020, phân khúc khách sạn ở TP.HCM không những không có dự án mới tham gia thị trường, mà còn có hai khách sạn 3 sao với 150 phòng dừng hoạt động.
Trong cùng thời gian trên, có khoảng 45% các dự án đang trong quá trình xây dựng hoặc chuẩn bị hoàn thành, nhưng do ảnh hưởng của Covid-19, nên vẫn chưa triển khai và có thể sẽ trì hoãn hoặc thay đổi mục đích sử dụng.
Tuy nguồn cung vẫn tăng trưởng 2% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm 2019 do các khách sạn cao cấp đưa các phòng dừng để cải tạo ở các quý trước đi vào hoạt động trở lại, nhưng đây là thời điểm không mấy sáng sủa khi chào đón sự tăng trưởng này.
Hiện toàn thị trường có hơn 16.250 phòng từ 124 khách sạn, trong đó phân khúc 5 sao chiếm tỷ trọng cao nhất, 41% thị phần. Đến năm 2023, thị trường dự kiến chào đón 18 dự án mới với khoảng 4.000 phòng, chủ yếu tập trung tại Quận 1.
Đáng lưu ý, quý I/2020 ghi nhận kết quả thấp nhất trong quý I từ trước đến nay với sự sụt giảm đáng kể công suất và giá phòng trung bình. Công suất giảm do tác động từ lượng khách quốc tế giảm mạnh trong quý, đầu tiên là nguồn khách từ Trung Quốc, sau đó là từ Hàn Quốc và châu Âu.
Thống kê của Sở Du lịch TP.HCM cho thấy, 90% các doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ đã tạm thời đóng cửa. Lượng khách quốc tế giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1,3 triệu lượt trong 3 tháng đầu năm. Lượng khách quốc tế trong tháng 3 giảm tới 84% so với tháng 3/2019.
Các thị trường chủ yếu như Trung Quốc giảm 32% và Hàn Quốc giảm 26%. Công suất chung toàn thị trường giảm 26 điểm phần trăm so với quý trước và 27 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2019, xuống mức 48% trong quý I/2020. Công suất của phân khúc 4 sao giảm 27 điểm phần trăm và phân khúc 5 sao giảm 31 điểm phần trăm so với quý I/2019.
Trong quý II, công suất trung bình dự kiến tiếp tục thấp do tình hình dịch bệnh căng thẳng. Thực tế cho thấy, trong tháng 2 và tháng 3, nhiều đặt phòng đã bị hủy. Để tăng khả năng cạnh tranh, hầu như tất cả các hạng phòng đều thực hiện chính sách ưu đãi giá phòng, đặc biệt là các cơ sở lưu trú tại Quận 5, khu vực tập trung nhiều khách sạn 3 sao chủ yếu nhắm đến khách du lịch Trung Quốc.
Trong quý I/2020, giá phòng trung bình toàn thị trường giảm 14% so cùng kỳ năm 2019, xuống còn 77 USD/phòng/đêm. Để bù đắp cho khoản doanh thu giảm, các đơn vị quản lý đang thực hiện các biện pháp cắt giảm nhân sự tạm thời hoặc luân phiên ca làm việc. Một số khách sạn đã cắt giảm hơn 50% nhân viên và một số khác sử dụng cơ sở khách sạn của họ làm khu cách ly y tế.
Dẫu lượng khách quốc tế có thể bị gián đoạn trong ngắn hạn nhưng triển vọng vẫn khả quan trong dài hạn. Dựa theo những phân tích của Savills từ năm 2001 đến 2019, lượng khách quốc tế giảm đáng kể 8% trong dịch SARS vào năm 2003 và giảm 12% trong khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Đến sau năm 2020, tình hình du lịch dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại, đặc biệt là từ lượng khách trong nước.
Bên cạnh nhu cầu cao của du khách nội địa, ngành du lịch cũng sẽ được Chính phủ hỗ trợ hồi phục bằng nhiều ưu đãi và chính sách khác.
Các nước châu Á dự kiến sẽ phục hồi nhanh hơn sau dịch bệnh so với các khu vực khác, điều này có ý nghĩa tích cực đối với thị trường khách sạn trong nước với sự đóng góp chủ yếu từ thị trường châu Á.
Theo Tổng cục Du lịch, các nước châu Á chiếm khoảng 80% lượng khách quốc tế của Việt Nam, trong đó, Trung Quốc và Hàn Quốc có tỷ trọng cao nhất, chiếm đến 37% tổng lượng khách quốc tế vào năm 2015 và 56% vào năm 2019. Đặc biệt, lượng khách từ Trung Quốc đóng góp nhiều nhất trong những năm qua.
“Ngành khách sạn là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên và nặng nề nhất, tuy nhiên cũng sẽ là một trong các ngành đầu tiên vượt qua khó khăn. Nhu cầu trong nước sẽ vẫn ổn định, vì vậy ngành khách sạn tại Việt Nam kỳ vọng sẽ phục hồi nhanh chóng”, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận định.

Chuyên đề