Thị trường căn hộ chững lại sau vụ cháy Carina Plaza

(BĐT) - Trao đổi với Báo Đấu thầu bên lề hội nghị triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP.HCM vừa diễn ra, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM khẳng định, những ảnh hưởng tiêu cực từ vụ cháy chung cư Carina Plaza đến phân khúc căn hộ chung cư là điều không thể tránh khỏi, nếu không nói là khá lớn.
Khách hàng bắt đầu yêu cầu khắt khe hơn đối với chất lượng các dự án chung cư cao tầng. Ảnh: Lê Tiên
Khách hàng bắt đầu yêu cầu khắt khe hơn đối với chất lượng các dự án chung cư cao tầng. Ảnh: Lê Tiên

Theo ông, vụ cháy chung cư Carina Plaza có tác động như thế nào đến thị trường căn hộ chung cư?

Vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng và trên thực tế, phân khúc thị trường căn hộ chung cư có biểu hiện bị chững lại trong 10 ngày qua. Tuy nhiên, Hiệp hội nhận định tác động này chỉ có tính ngắn hạn, có thể chỉ kéo dài trong vài tháng tới đây.

Bởi lẽ, thứ nhất, trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu của toàn cầu cũng như của nước ta. Thứ hai, nhu cầu lựa chọn sống trong căn hộ chung cư cao tầng của các tầng lớp nhân dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian. Đặc biệt là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường.

Thị trường căn hộ chững lại sau vụ cháy Carina Plaza ảnh 1
Ông Lê Hoàng Châu
Vậy, các chủ đầu tư căn hộ chung cư phải làm gì để vừa bảo đảm an toàn PCCC vừa giữ được khách của mình?

Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, khách hàng, người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn PCCC đối với chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng. Vì vậy, ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng cần nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải bảo đảm chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, PCCC chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. 

Nguyên nhân dẫn đến những vụ hỏa hoạn trong chưng cư xuất phát từ rất nhiều phía, có thể từ chủ đầu tư, ban quản lý hay người dân... Nhưng dường như giữa tất cả các bên vẫn chưa có sự phối hợp chặt chẽ?

Đúng vậy. Đó là một thực trạng đáng lo ngại. Tôi nghĩ, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, người dân sống trong chung cư càng nhận thức được yêu cầu "sống chung" trong cùng chung cư, cùng có quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ như nhau, hỗ trợ nhau, tham gia các buổi huấn luyện, thực hành, diễn tập bảo đảm an toàn PCCC. Trước hết, cần tham gia đại hội chung cư, bầu ban quản trị chung cư có năng lực và trách nhiệm, xây dựng "Nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư" theo tinh thần kiểu "hương ước" của làng xã ngày xưa với tinh thần tự giác chấp hành, thực hiện.

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, phải ý thức trách nhiệm và tổ chức thực hiện một cách tốt nhất, đặc biệt là cơ quan PCCC, chính quyền cấp quận, huyện, phường, xã để việc bảo đảm an toàn PCCC ở chung cư được nâng lên. 

Nhưng cơ chế chính sách, hệ thống pháp luật quy định những vấn đề liên quan đến PCCC vẫn còn quá nhiều bất cập?

Từ vụ cháy chung cư Carina Plaza, đã đặt ra yêu cầu cần phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm an toàn cháy, nổ tại chung cư, nhà cao tầng, nhất là trong điều kiện ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư trên 30 tầng.

Có thể nói, với tâm thế này, thị trường bất động sản có khả năng được nâng lên một đẳng cấp mới, chất lượng hơn, có lợi cho người tiêu dùng, chủ đầu tư và cộng đồng xã hội...

Chuyên đề