Soi những dự án sẽ bàn giao nhà 6 tháng cuối năm

Theo các công ty bất động sản tại TP.HCM, 6 tháng cuối năm sẽ có khoảng 10.000 căn hộ được bàn giao cho khách hàng. Đặc biệt, những dự án bàn giao lần này đa phần là ở phân khúc cao cấp.
Dự án Him Lam Phú Đông chuẩn bị bàn giao nhà trong quý IV năm nay
Dự án Him Lam Phú Đông chuẩn bị bàn giao nhà trong quý IV năm nay

Hàng ngàn căn hộ được bàn giao

Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) cho biết, vào quý IV này, đơn vị sẽ bàn giao 400 căn hộ chung cư tại dự án Him Lam Phú Đông tại quận Thủ Đức. Dự án được mở bán và xây dựng từ cuối năm 2015, trên diện tích 5,2 ha, gồm khu nhà phố và 1 block chung cư, có có giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn hộ 68 m2. Được biết, đây là dự án giá rẻ đầu tiên mà Him Lam Land triển khai.

Nửa cuối năm, có thể Novaland sẽ là quán quân về bàn giao nhà cho khách hàng với 4 dự án gồm: Orchard Garden - 128 Hồng Hà; Garden Gate tại số 8 Hoàng Minh Giám; bàn giao giai đoạn 1 dự án Lakeview City trên đường song hành cao tốc Long Thành - Dầu Giây; dự án Lucky Dragon tại số 359 Đỗ Xuân Hợp. Với sự hoàn thiện hạ tầng tại cả 4 dự án sẽ bàn giao, đại diện Novaland cho biết, Công ty kỳ vọng sẽ sớm hình thành cộng đồng dân cư tại đây.

Trong quý III, Công ty Sacomreral sẽ bàn giao dự án Carillon 3, dự án nằm tại số 171c Hoàng Hoa Thám, phường 13, quận Tân Bình. Dự án xây dựng trên tổng diện tích 1.321,1 m2, với tổng cộng 97 căn hộ, trong đó có 90 căn 1-2 phòng ngủ, 6 shophouse và 1 căn penthouse. Ngoài ra, chủ đầu tư này cũng sẽ bàn giao dự án Jamona City tại đường Đào Trí, phường Phú Thuân, quận 7. Dự án xây dựng trên diện tích 10,6 ha với hơn 2.000 căn hộ, trong đó có cả nhà ở xã hội.

Còn với dự án Riva Park tại số 504 Nguyễn Tất Thành, phường 14, quận 4 được Vietcomreal bàn giao cho khách hàng vào quý IV/2017. Dự án xây dựng trên diện tích 4.827 m2, với 18 tầng và 320 căn hộ, dự án xây dựng từ 2015.

Công ty Địa ốc Hưng Thịnh sẽ bàn giao dự án Sky Centrer tại địa chỉ số 10 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình. Dự án được xây dựng trên diện tích 11.997,2 m2, với sản phẩm căn hộ, trung tâm thương mại, office-tel, shophouse. Dự án cao 16 tầng và tầng lửng cùng 2 tầng hầm với 495  căn hộ.

Bên cạnh đó, những doanh nghiệp như Đất Xanh, Vingroup, Nam Long, Phúc Khang…. cũng cho biết, trong 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục bàn giao sản phẩm. Những dự án này đa phần được mở bán và xây dựng từ năm 2015, được xây dựng đúng tiến độ mà chủ đầu tư đã cam kết. Đặc biệt, chủ yếu nằm ở phân khúc cao cấp, với giá bán từ 20 - 45 triệu đồng/m2, gồm cả nhà phố lẫn căn hộ chung cư.

Thách thức nào cho chủ đầu tư khi bàn giao nhà?

“Gần 10.000 căn hộ được bàn giao 6 tháng cuối năm này sẽ tạo cho thị trường thêm điểm sáng, khách hàng có nhà ở và bộ mặt đô thị sẽ sạch đẹp hơn”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, nhưng cũng nói thêm rằng, vẫn có những nỗi lo, bởi nếu không hình thành được cộng đồng dân cư thì với các chủ đầu tư nói riêng và thị trường nói chung vẫn chưa thể coi là thành công.

Đặc biệt, những dự án bàn giao lần này lại đa phần là ở phân khúc cao cấp, là phân khúc chiếm lượng lớn nhà đầu tư thứ cấp mua nhà nhằm mục đích cho thuê. Trong khi thị trường từ năm 2015 tới nay đã có cả chục ngàn căn hộ được bàn giao, lượng căn hộ cho thuê tại các dự án bàn giao những năm qua rất nhiều.

Đồng quan điểm, ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Cát Tường Long An, một chủ đầu tư sẽ bàn giao hơn 1.000 căn nhà cho khách hàng 6 tháng cuối năm 2017 cho rằng, tại TP.HCM, nếu nhìn vào ban đêm có nhiều dự án này tỷ lệ căn hộ không sáng đèn thời gian dài rất lớn. Nếu dự án thiếu người dân về ở, chủ đầu tư hay ban quản trị, quản lý sẽ khó thu được tiền phí sinh hoạt của chung cư… và còn nhiều hệ lụy nữa.

Ngoài ra, ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land còn cho rằng, một thách thức lớn cho các chủ đầu tư ở những dự án bàn giao đó là sẽ xuất hiện những lỗi công trình xây dựng ở các căn hộ. Trong thời gian 2 năm đầu, nhiều lỗi như nứt tường, hệ thống nước, thang máy… sẽ xảy ra. Giai đoạn bàn giao luôn là giai đoạn nhạy cảm, dễ phát sinh kiện tụng nhất.

“Khi bàn giao nhà, chủ đầu tư cần bắt tay ngay vào việc thành lập đội xử lý tình huống nhanh để xử lý các lỗi xây dựng và dịch vụ phát sinh, tránh để mâu thuẫn âm ỉ bùng phát”, ông Hiền nói.

Chuyên đề