Sai phạm của Tân Bình Apartment: Nhiều hạng mục cho tồn tại

Việc tháo dỡ một số phần sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment sẽ không đảm bảo an toàn cho toàn công trình. Qua đó, TPHCM cho phép tồn tại những phần đã được Sở Xây dựng đánh giá.
Sai phạm của Tân Bình Apartment: Nhiều hạng mục cho tồn tại
Sai phạm của Tân Bình Apartment: Nhiều hạng mục cho tồn tại

Theo đó, UBND TPHCM đã có văn bản số 1281 gửi cho Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch Kiến trúc cùng nhiều Sở, ban, ngành liên quan đến việc xử lý sai phạm ở dự án Tân Bình Apartment (32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TPHCM).

Cụ thể, TPHCM chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra thành phố về việc không tháo dỡ một số phần diện tích vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment theo chủ trương bảo toàn, cân đối các chi tiêu quy hoạch chung của toàn dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình đã đề xuất 2 hạng mục không bị tháo dỡ gồm: Hạng mục có diện tích 332 m2 tại tầng lửng của dự án (sàn tầng 3), bít 18 lỗ thông tầng. Tuy nhiên, phần diện tích này đã được chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình bàn giao cho khách hàng. Vì vậy, việc thỏa thuận để mua lại phần diện tích này của khách hàng gặp nhiều khó khăn nên không thể thực hiện được.

Đối với hạng mục còn lại là vị trí 4 góc công trình trục 1/A,1/D, 9/A, 9/D, phần này xây dựng tăng diện tích sàn 42,12 m2. Việc không tháo dỡ phần này được chủ tư đưa ra là không đảm bảo khả năng chịu lực và chất lượng công trình, sẽ gây mất ổn định công trình.

Các hạng mục nói trên đã được đơn vị tư vấn tháo dỡ thẩm định và được giám định lần 2 của Sở Xây dựng thông qua Trung tâm Quản lý Nhà và Giám định xây dựng. Tính đến thời điểm này, Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình đã thực hiện tự tháo dỡ các phần xây dựng vi phạm khác là 70% tầng 15 và 50% tầng 16.

Xem xét đề nghị của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình và căn cứ vào kiểm tra kết cấu công trình của Công ty TNHH IPC Việt sẽ làm mất ổn định toàn bộ phần thân công trình nên Sở Xây dựng nhận thấy đề xuất không tháo dỡ đối với hạng mục 1 của chủ đầu tư là có cơ sở và cần thiết.

Đối với hạng mục 2, đánh giá của Công ty TNHH IPC Việt sẽ làm kết cấu dầm và sàn không bảo đảm khả năng chịu lực (độ võng bị vượt quá và cốt thép dầm sàn không đủ), nếu phá dỡ sẽ gây mất ổn định toàn bộ công trình.

Trước đánh giá của Sở Xây dựng, UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo số 10228 giao Thanh tra Thành phố thẩm định lại. Nên Thanh tra TP đã đề nghị Sở Xây dựng thẩm định lại kết quả kiểm tra kết cấu của Công ty TNHH IPC Việt và có ý kiến chuyên ngành cụ thể đối với từng hạng mục vi phạm.

Sau đó, Sở Xây dựng đã giao Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng kiểm tra, tính toán lại báo cáo kiểm tra hệ kết cấu do Công ty TNHH IPC Việt lập.

Qua đó, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xác định kết quả tính toán của Công ty TNHH IPC Việt lập là có cơ sở. Việc tháo dỡ các diện tích sai phép còn lại tại tầng lửng và 4 góc trục 1/A, 1/D, 9/A, 9/D sẽ gây ra tình trạng không bảo đảm ổn định và khả năng chịu lực của kết cấu tổng thể công trình.

Việc gia cường chống đỡ hệ kết cấu tương đối phức tạp do liên quan đến việc lựa chọn đơn vị thực hiện, phê duyệt biện pháp phù hợp và thời gian có thể kéo dài.

Chuyên đề