Quy hoạch Sơn Trà bị ‘băm nát’ - Lãnh đạo Đà Nẵng nói gì?

"Đà Nẵng sẽ xem xét lại quy hoạch Sơn Trà theo hướng bảo vệ môi trường", đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khi nói về vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà đang bị “băm nát” trong buổi họp báo thường kỳ chiều 27/3.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn. Ảnh VGP
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn. Ảnh VGP

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, quy hoạch phát triển không gian điều chỉnh của TP. Đà Nẵng, tầm nhìn đến 2030 được cấp thẩm quyền phê duyệt vào tháng 12/2013. Ngay sau đó, Đà Nẵng đã tổ chức quy hoạch phân khu, theo thỏa thuận với Bộ Xây dựng.

Tính đến 2017, Đà Nẵng đã quy hoạch xong 3 phân khu. Trong đó, phân khu của khu vực bán đảo Sơn Trà đã được công bố vào tháng 3/2017, là phù hợp theo quy định và dựa trên quy hoạch tổng thể đã được phê duyệt.

Ghi nhận sự vào cuộc của cơ quan báo chí và dư luận trong thời gian qua, ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, quan điểm của lãnh đạo Đà Nẵng, Sơn Trà là tài nguyên thiên nhiên rất quý giá của Thành phố. Sơn Trà không chỉ là “lá phổi xanh”, mà còn có ý nghĩa an ninh quốc phòng quan trọng. Do đó, tất cả các động thái can thiệp đến khu vực này đều cần phải được cân nhắc, để vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo môi trường song song với việc hài hòa trong phát triển kinh tế.

Sau sự việc 40 móng biệt thự xây dựng phía Đông bán đảo Sơn Trà (của Công ty cổ phần Biển Tiên Sa) chưa được cấp phép phá vỡ một góc phía đông bán đảo Sơn Trà, UBND TP. Đà Nẵng đã có động thái xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy trong việc xem xét, điều chỉnh lại qui hoạch chung và qui hoạch du lịch của khu vực này.

Ông Tuấn nhấn mạnh, đây là động thái cấp thiết trong việc bảo vệ “lá phổi xanh” của Đà Nẵng. Trong đó, Đà Nẵng sẽ rà soát tổng thể, và cân nhắc để đảm bảo Sơn Trà phát triển theo hướng bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng và một phần phát triển kinh tế. Nếu những quy hoạch có ảnh hưởng đến môi sinh, cảnh quan chung của bán đảo, Đà Nẵng sẽ kiến nghị điều chỉnh lại quy hoạch và trình Thủ tướng cho ý kiến.

Về việc, 40 móng biệt thự chưa được cấp phép xây dựng vừa bị đình chỉ thi công và xử lý vi phạm theo quy định, lãnh đạo Đà Nẵng cho biết, sau khi rà soát, thành phố sẽ có thông báo chính thức về vấn đề này.

Ông Tuấn nhấn mạnh, nếu công trình trên sai phép, không đúng theo quy hoạch thì sẽ buộc phải tháo dỡ. Nếu công trình được xây dựng đúng quy hoạch thì Đà Nẵng sẽ thỏa thuận với nhà đầu tư để đạt được thỏa thuận tốt nhất cho Sơn Trà.

Đối với trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong vấn đề buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng vừa qua đang được rà soát, xem xét và có quyết định vào tháng 4/2017. Đà Nẵng sẽ xử lý các vi phạm nghiêm minh, không xuê xoa, nhưng cũng không vì ảnh hưởng của dư luận mà tăng nặng “án phạt”.

Chuyên đề