Quảng Nam: Cưỡng chế trường hợp “gom” đất trong dân chờ đền bù

UBND thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) vừa ra quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Trần Thị Thu Trang (trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng).
Khu đất bà Trang mua bán không hợp pháp và sẽ bị cưỡng chế
Khu đất bà Trang mua bán không hợp pháp và sẽ bị cưỡng chế

Theo quyết định của UBND thị xã Điện Bàn, bà Trang phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định số 102 của Chính phủ. Hậu quả do hành vi vi phạm bà Trang gây ra cần được khắc phục là gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác.

Biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện là tháo dỡ toàn bộ công trình trên đất vi phạm nhằm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm tại thửa đất số 175, tờ bản đồ số 01 theo hồ sơ Nghị định 64 của Chính phủ.

Hồ sơ đo đạt là hiện trạng thửa đất số 228, đã được thu hồi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật dự án Khu tái định cư tại phường Điện Dương và Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Thời gian thực hiện trong vòng 90 ngày.

Ông Nguyễn Đạt - Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn - cho biết, thửa đất số 175 nguồn gốc đất trước đây là của bà Ngô Thị Bảy, là người dân địa phương. Chính quyền địa phương đã ra quyết định đền bù cho bà Bảy. Bà Bảy cũng đã nhận tiền bồi thường và cam kết bàn giao mặt bằng.

Ông Đạt cho hay, bà Trang là người Đà Nẵng, không phải là người địa phương, có quan hệ mua bán thì tôi không rõ nhưng cho dù bà Trang có quan hệ mua bán thật sự, theo Luật Đất đai thì bà Trang không phải là đối tượng được chuyển nhượng đất.

“Tóm lại là bà Trang mua bán đất trái phép với diện tích vài trăm mét vuông trên đất hoang do UBND phường quản lý. Diện tích này đã đền bù cho người khác nhưng bà dựng ki-ốt lên, giăng rào. Đây là trường hợp cưỡng chế do xây dựng trái phép”, ông Đạt cho biết.

Trong quá trình chủ đầu tư thi công dự án thì bà Trần Thị Thu Trang đến cản trở, đe dọa đơn vị thi công và cho rằng đây là đất của mình, thuê người trồng trụ bê tông, rào phần diện tích 850 m2 tại thửa số 228.

Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn cũng cho biết thêm, nếu không cưỡng chế trường hợp này thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc quản lý trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, nguyên tắc của Luật Đất đai phải là người trên địa bàn xã, phường, người thực sự làm ruộng, phải qua cấp thẩm quyền công nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

“Đối với bà Trang, trường hợp này không hội đủ điều kiện tiên quyết là xã phường chứng nhận và làm ruộng. Bà Trang cũng đã đưa ra một vài chứng cứ là có giấy mua bán giữa bà với người dân địa phương, khối phố xác nhận. Nhưng việc đó hoàn toàn không hội đủ điều kiện tiên quyết. Một khi không hội đủ điều kiện đủ thì không cần xem xét điều kiện cần nữa”, ông Đạt nói.

Ông Nguyễn Đạt cho biết, ngày 10/6, UBND thị xã đã họp và đã chốt thời gian tiến hành cưỡng chế.

Chuyên đề