Novaland kiến nghị sớm được nộp tiền sử dụng đất của 14 dự án đang bị “vướng” ở TP.HCM

(BĐT) - Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) mới đây đã có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) xem xét giải quyết cho được sớm nộp ngân sách Thành phố tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, kể cả các trường hợp xin được tạm nộp tiền sử dụng đất và cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung của 14 dự án do Novaland làm chủ đầu tư.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Giải quyết để tạo cho thị trường bất động sản vận hành thông suốt

Trong 14 dự án nói trên, có 4 dự án đã nộp tiền sử dụng đất, nay do điều chỉnh quy hoạch, công năng, thiết kế… dẫn đến phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất. Đó là dự án Park Avenue (Phường 15, Quận 10), dự án LakeView City (phường An Phú, Quận 2), dự án Lexington (phường An Phú, Quận 2), dự án Rivergate (Phường 6, Quận 4).

10 dự án còn lại đang trong quy trình, thủ tục xác định giá đất, chưa biết khi nào hoàn tất kết quả xác định tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước. Các dự án thuộc diện này gồm: Madision (phường Bến Nghé, Quận 1), Orchard Parkview (Phường 9, quận Phú Nhuận), Golden Mansion (Phường 9, quận Phú Nhuận), RichStar (phường Hiệp Tân, quận Tân Phú), Botanica Premier (Phường 2, quận Tân Bình), Newton (Phường 8, quận Phú Nhuận), Tropic 1 và Tropic 2 (phường Thảo Điền, Quận 2), Golf Park (phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9), Sunrise City View (phường Tân Hưng, Quận 7).

Trong văn bản vừa gửi đến Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thường trực HĐND Thành phố, Thường trực UBND Thành phố ngày 18/12/2017 liên quan đến vấn đề nêu trên, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề nghị UBND Thành phố xem xét giải quyết nguyện vọng của Novaland cũng như của rất nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản vận hành thông suốt. 

“Novaland có năng lực tài chính, có nguyện vọng được sớm nộp tiền sử dụng đất, tiền sử dụng đất phát sinh bổ sung, hoặc được tạm nộp tiền sử dụng đất và cam kết nộp tiền sử dụng đất bổ sung trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền xác định giá đất, xác định số tiền sử dụng đất phải nộp, để có thể được sớm đóng góp vào nguồn thu ngân sách của Thành phố, và đề nghị được cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án”, văn bản của HoREA cho biết.

Có rất nhiều trường hợp tương tự như Novaland

Trước đó, trong thông báo số 520/TB-VP ngày 22/6/2017 của Văn phòng UBND TPHCM, chỉ đạo các cơ quan thực hiện đối với các hồ sơ đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất (trước ngày Nghị định 53/2017/NĐ-CP ngày 08/05/2017 của Chính phủ có hiệu lực), nêu rõ: “Sở Xây dựng không giải quyết thủ tục chuyển nhượng dự án và không cho chủ đầu tư bán sản phẩm cho khách hàng đối với các trường hợp chủ đầu tư đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định”.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho rằng, chính nội dung trên đang khiến HoREA cũng như các doanh nghiệp bất động sản rất băn khoăn. Bởi hiện nay, có rất nhiều trường hợp “mắc kẹt” tương tự như Novaland. Hơn nữa, Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thực hiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở, là: “UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy định của Chính phủ về điều kiện, loại đô thị để cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai”.

Nghĩa là, điều kiện hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai chỉ áp dụng đối với trường hợp phân lô bán nền, không quy định đối với các trường hợp bán nhà hoặc căn hộ hình thành trong tương lai.

Do vậy, HoREA kiến nghị UBND Thành phố xem xét cho phép chủ đầu tư dự án nhà ở hình thành trong tương lai được bán sản phẩm cho khách hàng, sau khi đã thực hiện tạm nộp tiền sử dụng đất và có văn bản cam kết sẽ nộp tiền sử dụng đất phát sinh sau khi các cơ quan thẩm quyền đã phê duyệt số tiền sử dụng đất của dự án phải nộp. Mục đích của việc làm này là để sớm đưa sản phẩm ra thị trường, giảm bớt khó khăn cho chủ đầu tư, và góp phần làm tăng nguồn thu tiền sử dụng đất vào ngân sách Thành phố.  

Chuyên đề