Nhơn Lý - Eo Gió: Đất nền tăng giá 10 lần trong hai năm

(BĐT) - Đất nền Quy Nhơn đang tăng giá chóng mặt, đặc biệt sau khi Nhà ga hành khách Cảng hàng không Phù Cát hoàn thành trong tháng 5/2018. Nhiều khu vực như Nhơn Lý - Eo Gió ghi nhận mức tăng đột biến từ 10 - 12 lần so với giai đoạn 2016.
Một góc thành phố Quy Nhơn
Một góc thành phố Quy Nhơn

Hạ tầng bứt phá

Quy Nhơn, Bình Định những năm gần đây đã nổi lên như một trong những thị trường bất động sản hấp dẫn nhất Việt Nam, nhờ sự tăng trưởng ngoạn mục trong lĩnh vực du lịch và những cú hích hạ tầng ấn tượng.

Giai đoạn 2011 - 2015, lượng du khách đến với “đất Võ - trời Văn” tăng hơn 20%/năm và đạt gần 30% trong năm 2016. Tính riêng trong 2017, doanh thu từ du lịch tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu đến 2020 tỉnh Bình Định sẽ thu hút khoảng 5,5 triệu lượt khách du lịch (tương đương với Đà Nẵng hiện nay) với doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 25%/năm. Với dòng khách tăng trưởng mạnh như hiện nay, mục tiêu này sẽ sớm đạt được.

Lượng du khách tăng mạnh khiến số chuyến bay đến Cảng hàng không Phù Cát từ 3-5 chuyến mỗi ngày trong giai đoạn trước 2017 vừa được điều chỉnh lên 14 chuyến Hà Nội - Quy Nhơn và 21 chuyến TP.HCM - Quy Nhơn, cùng với Nhà ga T1 mới xây dựng, với diện tích lớn gần gấp 3 lần nhà ga cũ (8.100 m2).

Để phục vụ nhu cầu của khách, hạ tầng tại Quy Nhơn cũng đang được đẩy mạnh đầu tư với những công trình lớn như nâng cấp mở rộng cảng biển Quy Nhơn, mở rộng tuyến đường ven biển Nhơn Hội - Tam Quan…

Trong năm 2018, nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ tiếp tục triển khai, bao gồm tuyến đường Ngô Mây nối dài; đường từ ngã ba Ông Thọ đến Quốc lộ 1D; tuyến đường trục Khu Kinh tế nối dài, điểm đầu từ Km4 xã Cát Chánh (Phù Cát), điểm cuối là Km18+500 giao với Quốc lộ 1 tại thị xã An Nhơn.

Được biết, Dự án Đường trục Khu Kinh tế nối dài đã được UBND Tỉnh giao cho Tập đoàn FLC thực hiện theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu vực quan trọng nhất của Tỉnh, rút ngắn thời gian từ sân bay Phù Cát về quần thể FLC Quy Nhơn chỉ còn khoảng 10 phút, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông cụm đô thị cửa ngõ phía Bắc TP. Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Phù Cát.

Một thông tin rất đáng lưu ý khác là hãng bay Bamboo Airways của Tập đoàn FLC dự kiến đưa vào vận hành trong cuối năm 2018 sẽ đặt đại bản doanh tại Quy Nhơn. Chính những yếu tố tăng trưởng về du lịch, hạ tầng này biến Bình Định thành một trong những thị trường đầu tư BĐS tiềm năng nhất cả nước trong các năm qua.

Eo Gió (Quy Nhơn), điểm ngắm bình minh đẹp nhất Việt Nam

Cơ hội lớn cho nhiều “đại gia” địa ốc

Tính riêng trong 2017, toàn tỉnh Bình Định có 57 dự án bất động sản du lịch đang được triển khai, tập trung chủ yếu ở TP. Quy Nhơn. Con số này tăng đến 30% so với cuối năm 2016.

Nhiều đại gia địa ốc đã xuất hiện với những dự án quy mô lớn như FLC Group với cao ốc tháp đôi FLC Sea Tower Quy Nhơn và quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn… Sự có mặt của những “con sếu đầu đàn” tại các thị trường du lịch mới nổi đang tạo ra xu hướng dịch chuyển tương tự đối với các nhà đầu tư thứ cấp.

Thực tế ghi nhận, nửa cuối 2017 đến nay, thị trường đang được dịch chuyển từ  các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM... sang nhiều tỉnh, thành phố ven biển, nhất là những nơi có hạ tầng du lịch phát triển, như Thanh Hóa, Quy Nhơn, Quảng Bình, Hạ Long…

Nguyên nhân được các chuyên gia phân tích, vì giá nhà đất ở những khu vực đô thị lớn đã bị đẩy lên quá cao, nên dư địa tăng trưởng lợi nhuận thấp, nhà đầu tư không còn mặn mà như xưa. Trong bối cảnh này, việc xem xét và chuyển hướng dòng đầu tư đến những khu vực còn tiềm năng, “dư địa” tăng giá cao như Quy Nhơn, Bình Định có thể coi là một lựa chọn tất yếu của nhà đầu tư khôn ngoan.

Ông Trần Ngọc Quang, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, những thị trường mới như Quy Nhơn, Sapa, Quảng Ninh sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai thay vì các thị trường từng là “tâm điểm”.

Còn ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam từng dự đoán, nếu thu hút được khách du lịch, thì không chỉ kinh doanh trong Tỉnh phát triển, mà giá đất, giá bất động sản ở Quy Nhơn chắc chắn cũng sẽ tăng vọt. Với mức tăng giá kỷ lục tại Quy Nhơn hiện tại, dự đoán nói trên đã bước đầu trở thành hiện thực và mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho những nhà đầu tư đã đổ vốn vào đây trong giai đoạn vừa qua.

Khảo sát thực tế cho thấy mặt bằng giá đất ở thành phố Quy Nhơn đang tăng mạnh, đặc biệt là những khu đất có vị trí đẹp ven biển như đường Xuân Diệu/An Dương Vương có mức giá tầm 120 - 150 triệu/m2, đường bên trong Nguyễn Huệ cách biển 500 m hiện đang dao động từ 80 - 100 triệu/m2. Mức giá này đã tăng gấp nhiều lần so với giai đoạn 2015 - 2016.

Tuy nhiên, mức tăng giá ấn tượng nhất tại Quy Nhơn lại đến từ khu vực Nhơn Lý - Eo Gió, nơi đang được đầu tư xây dựng khá đồng bộ về hạ tầng du lịch, quy hoạch, là vùng phát triển kinh tế mới của Tỉnh với  những điểm du lịch nổi tiếng như Kỳ Co, Cù Lao Xanh…

Cụ thể, khu vực mặt biển xã Nhơn Lý năm 2016 chỉ có giá từ 2 - 3 triệu/m2, nay tăng vọt lên 20 - 25 triệu/m2. Tại Eo Gió, cách trung tâm TP. Quy Nhơn 20 km về phía Đông Bắc, nơi được mệnh danh là điểm ngắm bình minh đẹp nhất Việt Nam, giá đất nền hiện đạt mức 30 - 35 triệu/m2, cao gấp 5 - 6 lần so với hai năm trước.

Không chỉ những lô đất đẹp sát biển tăng sốc, ngay cả những khu vực xa hơn của Nhơn Lý cũng có mức tăng ấn tượng. Ví dụ như tại trục đường chính khu trung tâm xã Nhơn Lý, giá đất tăng từ 1 - 2 triệu/m2 năm 2016 lên 16 - 18 triệu/m2 năm 2018, gấp 10 - 15 lần.

Chuyên đề