Năm 2018: Một năm sôi động cho thị trường bán lẻ Hà Nội

(BĐT) - Trong năm 2018, thị trường bất động sản bán lẻ sẽ đón nhận nguồn cung mới từ 8 dự án với tổng diện tích khoảng 186.000m2. Đây là số dự án khai trương lớn nhất từ trước tới nay, chỉ sau năm 2013 về quy mô diện tích.
Trong năm 2018, thị trường bất động sản bán lẻ sẽ đón nhận nguồn cung mới từ 8 dự án với tổng diện tích khoảng 186.000m2. Ảnh: Tường Lâm
Trong năm 2018, thị trường bất động sản bán lẻ sẽ đón nhận nguồn cung mới từ 8 dự án với tổng diện tích khoảng 186.000m2. Ảnh: Tường Lâm

Nhiều nguồn cung cho phân khúc cao cấp, bán lẻ

Ngày 4/1, Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý IV/2017 được CBRE công bố. Theo đó, năm 2018 sẽ hứa hẹn là một năm sôi động về thị trường bán lẻ. Tổng nguồn cung trong năm dự kiến sẽ khai trương là 8 dự án. Đây là số dự án khai trương lớn nhất từ trước tới nay, chỉ sau năm 2013 về quy mô diện tích.

Đa phần các dự án bán lẻ được khai trương trong năm 2018 nằm tại các vị trí đang phát triển nhanh về dân cư và thương mại, với kết nối hạ tầng tốt, được kỳ vọng sẽ có sự hấp dẫn cao đối với cả khách thuê và khách mua sắm. Và khi được phát triển hoàn thiện, có thể sẽ tạo thành một khu vực tổ hợp bán lẻ mua sắm mới của Hà Nội.

Trước đó, tổng kết quý IV/2017, CBRE nhận định, thị trường bán lẻ Hà Nội kết thúc với một quý tương đối trầm lắng về mặt nguồn cung, không có dự án mới nào ra mắt trong 3 tháng cuối năm. Nhìn chung cả năm 2017, tổng nguồn cung dừng ở mức 790.000m2, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2016 do có 2 dự án ra mắt vào thời điểm giữa năm với gần 36.000 m2.

Trong khi đó, cả năm 2017, thị trường Hà Nội ghi nhận tổng số 4.178 tổng số căn biệt thự, liền kề và nhà phố mở bán. Khu vực phía Tây và phía Nam là khu vực có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 72% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Quý I/2018 được CBRE kỳ vọng sẽ là quý sôi động trên thị trường nhà biệt thự, liền kề với nhiều dự án quy mô lớn sẽ được mở bán. Tương lai dự kiến sẽ có thêm các dự án mới tại khu vực phía Đông, nhất là khi tương lai sẽ có thêm các cây cầu mới qua sông Hồng (Tứ Liên và Trần Hưng Đạo), sẽ giúp cải thiện giao thông và cơ sở hạ tầng cho khu vực phía Đông, thu hút thêm sự chú ý của các nhà đầu tư và người mua nhà để ở.

Trung cấp, bình dân chiếm lĩnh thị trường

Trong khi đó, tại phân khúc chung cư, năm 2017 khép lại với quý IV diễn ra sôi động trên thị trường căn hộ để bán. Quý này ghi nhận có gần 9.500 căn hộ chào bán mới nâng tổng số căn mở bán mới trong năm lên trên 35.000 căn hộ - tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. CBRE tổng kết, đây là mức mở bán mới cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nguồn cung mới đến từ khắp các quận huyện trên địa bàn Thành phố.

Cùng với việc cơ sở hạ tầng cải thiện, xu hướng thị trường chung cư đang mở rộng ra khu vực ngoài trung tâm khi có 2 dự án mới lần đầu tiên được ra mắt tại khu vực Đông Anh. Phân khúc trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với tổng cộng 80% nguồn cung mới trong năm 2017.

Dự báo trong các năm tới, với nền tảng tích cực từ kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục tạo động lực cho thị trường nhà ở nói chung cũng như thị trường căn hộ chung cư. Năm 2018 được kỳ vọng sẽ có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc, với các dự án cao cấp xuất hiện tại các vị trí gần nội đô, trong khi chủ đầu tư các phân khúc thấp hơn sẽ phải cải thiện hơn nữa về mặt sản phẩm trước áp lực cạnh tranh.

Chuyên đề