Miền Nam vẫn là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp

(BĐT) - Theo JLL, với khoảng 9.793 ha đất dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong ba năm tới, miền Nam vẫn có vai trò cốt lõi là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp.
Miền Nam vẫn có vai trò cốt lõi là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp
Miền Nam vẫn có vai trò cốt lõi là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp

Theo thống kê của JLL, tính đến cuối năm 2018, thị trường công nghiệp phía Nam ghi nhận nguồn cung mới từ Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước, đạt tổng diện tích đất là 37,030 ha, tăng 5,4% so với nửa đầu năm 2018.

Với quỹ đất hạn chế, nguồn cung mới có xu hướng chuyển đến các tỉnh nằm ở khu vực rìa Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hơn là tập trung vào các tỉnh trung tâm.

Đáng lưu ý, Bình Dương và Đồng Nai vẫn được coi là thị trường hàng đầu khu vực, đóng góp khoảng 56% tổng nguồn cung.

Tuy nhiên, với nguồn cung và các đường cao tốc trong tương lai, cụ thể là Biên Hòa - Vũng Tàu và TP.HCM - Chơn Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Phước được kì vọng sẽ trở thành điểm đến mới cho đầu tư công nghiệp bên cạnh các thị trường hiện có.

Ghi nhận của JLL cho thấy, tính đến cuối năm 2018, thị trường khu công nghiệp Đông Nam Bộ bao gồm các tỉnh, thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước cả nguồn cung và nguồn cầu đều tăng mạnh. 

Về nguồn cung, tổng diện tích của TP.HCM hiện có 4.206 ha, trong đó diện tích đất cho thuê là 2.802 ha, tỷ lệ lấp đầy 79%. Đồng Nai hiện có tổng diện tích 9.813 ha, trong đó diện tích đất cho thuê 6.835 ha, tỷ lệ lấp đầy 87%.

Tương tự, Bình Dương hiện có tổng diện tích 10.774 ha, trong đó diện tích đất cho thuê 7.144 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 94%. Bà Rịa – Vũng Tàu hiện có tổng diện tích 7.953 ha, trong đó diện tích đất cho thuê là 4.908 ha, tỷ lệ lấp đầy 62%.

Tây Ninh có hiện có tổng diện tích là 2.992 ha, trong đó diện tích đất cho thuê là 2.158 ha, tỷ lệ lấp đầy 73%. Bình Phước có tổng diện tích 3.298 ha, trong đó diện tích đất cho thuê 2.272 ha, tỷ lệ lấp đầy 36%.

Đối với nguồn cầu, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 72% vào quý 4/2018, giảm do nguồn cung mới. Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy chung vẫn ghi nhận mức tăng 200 - 600 điểm phần trăm so với quý 2/2018 cho mỗi tỉnh.

Một tín hiệu khả quan là, các nhà máy xây sẵn đạt tỷ lệ lấp đầy 88%. Sự chuyển dịch của các nhà sản xuất đang rời khỏi Trung Quốc đến các quốc gia thay thế là hiện tượng dễ quan sát trong thời gian gần đây.

Điều này được châm ngòi bởi chiến tranh thương mại Trung Quốc - Hoa Kỳ trước đó và đã mang lợi ích cho Việt Nam với số lượng yêu cầu tăng cao về nhà xưởng xây sẵn có các tiêu chuẩn kĩ thuật cao.

Vẫn theo JLL, giá thuê đất tăng nhanh, giá thuê nhà xưởng cũng tăng nhẹ. Thị trường công nghiệp miền Nam đạt giá thuê đất trung bình ở mức 80 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng đáng kể ở mức 10,7% so với Quý 2/2018.

Cùng xu hướng với nhu cầu tăng mạnh, giá thuê đất ở các tỉnh khác tăng trong khoảng từ 4 - 6 USD/m2/chu kỳ thuê. Giữa các tỉnh phía Nam, TP.HCM vẫn dẫn đầu thị trường với mức giá 156,8 USD/m2/chu kỳ thuê.

Riêng nhà xưởng xây sẵn, không có thay đổi đáng kể trong giá thuê với mức tăng nhẹ trong quý 4/2018, dẫn đến giá thuê vẫn ở khoảng 2-5 USD/m2/tháng.

Xét về triển vọng, theo JLL, với khoảng 9.793 ha đất dự kiến sẽ gia nhập thị trường trong ba năm tới, miền Nam vẫn có vai trò cốt lõi là điểm đến đầy hứa hẹn cho đầu tư công nghiệp.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo tiềm năng lớn cho Việt Nam để chào đón làn sóng đầu tư công nghiệp mới. Do đó, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đất dự kiến sẽ đạt bước tiến lớn trong năm 2019.

Dự báo, nhà kho, nhà xưởng xây sẵn cũng sẽ có nhu cầu mạnh với các yêu cầu phức tạp hơn, chủ yếu là từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng với nhu cầu lớn cho đất công nghiệp. 

Chuyên đề