Lùm xùm tại dự án The Sun Avenue: Nhà thầu phụ điêu đứng vì nhà thầu chính “cao chạy xa bay”

(BĐT) - Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng cũng như báo chí mới đây, có ít nhất 13 nhà cung cấp, nhà thầu phụ đồng ký đơn cho biết, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần American General Construcsion (Nhà thầu AGC) trong dự án The Sun Avenue, do Tập đoàn Novaland phát triển, đã “cao chạy xa bay” để lại những khoản nợ lớn chưa thanh toán, khiến họ mất ăn mất ngủ.
Đang trong giai đoạn sắp hoàn thành thì Nhà thầu AGC... cao chạy xa bay
Đang trong giai đoạn sắp hoàn thành thì Nhà thầu AGC... cao chạy xa bay

Theo những “khổ chủ” nói trên, họ đã cùng hợp tác với Nhà thầu AGC qua nhiều dự án và đến dự án The Sun Avenue lại tiếp tục hợp tác với cam kết cung cấp nguyên vật liệu đáp ứng đảm bảo tiến độ thi công của các tháp từ S1 đến S8. “Tài sản hình thành trong tương lai và hiện hữu của dự án The Sun Avenue là có vật tư do chúng tôi cung cấp về gạch xây, xi măng, cát, đá, thanh nhôm…”, đơn tố cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, ngày 10/1/2018, các nhà thầu phụ nói trên nhận được Thông báo số 01/2018/AGC/TB của Nhà thầu AGC gửi qua email, cho biết, Nhà thầu AGC ngừng hoạt động từ ngày 11/01/2018 và chưa biết bao giờ hoạt động trở lại. Đáng lưu ý, Nhà thầu AGC hoàn toàn không đề cập đến việc thanh toán tiền vật tư, nhân công cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ, cũng như nhân công…

“Khi nhận được Thông báo số 01/2018/AGC/TB của Nhà thầu AGC, toàn bộ chủ doanh nghiệp cung cấp vật tư cho dự án The Sun Avenue đều mất ăn mất ngủ. Chúng tôi không biết phải xử lý và giải quyết cho người lao động và đối tác của chúng tôi như thế nào. Chúng tôi đến cả địa chỉ trụ sở chính và văn phòng giao dịch, nhưng tất cả đều không hoạt động”, những người đứng đơn tố cáo bức xúc cho biết.

Những “khổ chủ” này cho biết thêm, các biểu hiện nói trên của Nhà thầu AGC là có dấu hiệu lừa dối và vô trách nhiệm trong chuyện thanh toán công nợ. “Tất cả chúng tôi đều cung cấp cho dự án The Sun Avenue là do tin tưởng vào uy tín hoạt động của chủ đầu tư Novaland”, đơn tố cáo khẳng định và yêu cầu: “Chủ đầu tư Novaland hỗ trợ các biện pháp ngăn chặn tài chính đối với tài khoản của Nhà thầu chính AGC tại ngân hàng, và hỗ trợ thanh toán 3 bên…”.

Theo bộ phận truyền thông của Tập đoàn Novaland, Công ty TNHH Bất Động Sản Gia Phú (công ty con của Tập đoàn Novaland) hiện là chủ đầu tư dự án Khu Phức hợp Thương mại, Dịch vụ, Văn phòng và Căn hộ tại số 28 đường Mai Chí Thọ, phường An Phú, quận 2 (còn gọi là dự án The Sun Avenue).

Theo Hợp đồng thi công số 06/2015/TC/SAV.Q2 ngày 11/05/2015, Nhà thầu AGC  là một trong những nhà thầu thi công xây dựng của The Sun Avenue.

Sau khi nhận được Thông báo số 01/2018/AGC/TB của Nhà thầu AGC, một số đơn vị khác đã chiếm giữ các tài sản của dự án này trên công trường nhằm gây áp lực lên chủ đầu tư để yêu cầu thanh toán thay các khoản nợ của Nhà thầu AGC.

Được biết, hiện chủ đầu tư đã tiến hành làm việc và chọn nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng RICONS để tiếp tục triển khai dự án này. Đến thời điểm này, các vấn đề tại công trường dự án đang được kiểm soát chặt chẽ.

Việc Nhà thầu AGC “cao chạy xa bay” đã gây hoang mang tột độ cho các nhà cung cấp, nhà thầu phụ cũng như các bên liên quan khác tại dự án The Sun Avenue. Đã có một số nhà thầu, nhà cung cấp tìm đến chủ đầu tư yêu cầu can thiệp với Nhà thầu AGC.

Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ việc này đến bạn đọc.

Chuyên đề