Long An: Hàng loạt sai phạm tại các dự án xây dựng khu dân cư

Sau phản ánh của báo Dân trí, thanh tra tỉnh Long An đã tiến hành thanh tra và phát hiện nhiều sai phạm tại 2 dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia (HomeLand Gold) và Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường tại huyện Đức Hòa.

Nhiều khách hàng sau khi ký hợp đồng mới phát hiện dự án chưa hoàn thiện pháp lý.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Long An đã công bố kết luận thanh tra tại hai dự án HomeLand Gold và Hưng Thịnh Cát Tường. Hai dự án này bị khách hàng tố "mập mờ" về pháp lý và gài bẫy nhiều nhà đầu tư. Hiện, khách hàng tại hai dự án trên đã tiến hành gửi đơn kêu cứu đến UBND tỉnh Long An, báo Dân trí để đòi lại tiền đã đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold (4,7ha), tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc làm chủ đầu tư san lấp mặt bằng trên đất lúa không được cơ quan thẩm quyền cho phép (xác định là ông Nguyễn Minh Hải thực hiện). Tiếp đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc cũng xây dựng 1 văn phòng công ty làm điểm giao dịch tạm thời khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Dù chưa được phép mở bán nhưng công ty Thiên Phúc đã ký nhiều hợp đồng chuyển nhượng cho người dân trái luật. Khi chưa có chủ trương thực hiện dự án và chưa thực hiện thủ tục xin giao đất, chưa được nhà nước giao đất nhưng công ty Thiên Phúc cũng tiến hành ký với khách hàng nhiều hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh chợ, hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh.

Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân HomeLand Gold  đầu tư san lấp mặt bằng trên đất lúa.

Tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường (hơn 9,4ha) tại xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh làm chủ đầu tư cũng xuất hiện nhiều sai phạm. Khi đoàn kiểm tra, công tác kê biên bồi thường đất đai và tài sản gắn liền với đất cho người dân đã chậm tiến độ 3 tháng so với tiến độ ghi trong Quyết định chủ trương đầu tư.

Công ty Hưng Thịnh không thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của luật xây dựng. Công ty Hưng Thịnh cũng tự ý san lấp mặt bằng khi chưa thực hiện xong các thủ tục kê biên bồi thường, hỗ trợ tái định cư, chuyển mục đích sử dụng đất và lập hồ sơ xin giao đất theo quy định pháp luật để tiếp tục thực hiện dự án.

Cùng với đó, chủ đầu tư xây dựng hạ tầng dự án như đường nội bộ, vỉa hè, thoát nước, hệ thống điện, cấp nước, 3 căn nhà trên phần đất dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công và cấp phép xây dựng.

Cũng giống như dự án HomeLand Gold, Chủ đầu tư dự án Hưng Thịnh Cát Tường cũng đã tiến hành ký hợp đồng giao dịch với người dân bằng các hình thức: Hợp đồng sang nhượng điểm kinh doanh trả góp, hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp trong khi chưa thực hiện thủ tục xin giao đất và chưa được nhà nước giao đất.

Trước hàng loạt sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Long An đang xử lý hai dự án trên và rà soát lại toàn bộ pháp lý tại các dự án tại tỉnh Long An. Đồng thời, UBND tỉnh Long An cũng đưa ra nhiều cảnh báo để khách hàng không đầu tư tại các dự án "mập mờ" về pháp lý.

Chuyên đề