Khu tái định cư vắng bóng người tại Thủ Thiêm

Được hoàn thành từ năm 2015, đến nay sau 3 năm, khu tái định cư Bình Khánh vẫn vắng vẻ, không người ở. Nhà tái định cư dư thừa cũng được chuyển thành nhà thương mại và bán đấu giá.

Chiều đầu tuần, khu tái định cư Bình Khánh (phường Bình Khánh, Quận 2, TP HCM) không mấy người qua lại. Riêng block C giáp đường Mai Chí Thọ, kế bên khu chung cư New City có mấy sạp hàng trái cây, vài chiếc ghế nhựa cho khách uống cà phê, dừa tươi hóng gió.

Chị Lan, 35 tuổi, chủ một sạp trái cây nhỏ thuê một căn hộ trong khu tái định cư được khoảng 3 năm nay. Giá thuê một căn 2 phòng ngủ, diện tích 76 m2 ban đầu là 8 triệu đồng/tháng, hiện đã tăng thêm 1 triệu đồng. Với mức chi phí như vậy, cộng thêm việc không có dân cư sinh sống khiến thu nhập ngày càng bèo bọ., Sang tháng mới, chị và 2 người em sống chung sẽ chuyển sang khu Nguyễn Thị Định, cách khu tái định cư khoảng 3km để buôn bán.

Sạp trái cây, rau củ của chị Lan và một người em bày bán trước block C

Khi bắt đầu thuê nhà 3 ở đây năm trước, chị tính toán khu tái định cư gần trung tâm, lại thấy nhiều nhà cao tầng nên nghĩ dân sẽ ở đông, nhu cầu nhiều. Tuy nhiên khi mở bán, khách hàng chủ yếu là các công nhân, người lao động làm thuê quanh dự án và người dân vùng ngoài. Khách tại khu tái định cư cũng có nhưng ít. Gần đây, khi công nhân dạt ra ngoài các dự án khác, sạp hàng của chị cũng vắng khách dần.

5 người hàng xóm kháccủa chị Lan đều là người thuê nhà tại khu tái định cư. Họ thuê ở đây cũng vì gần trung tâm, thời gian di chuyển 5-10 phút và ít kẹt xe. Anh Trung, một tay dắt hai con nhỏ qua đường nói vội: "Ở đây ít dân tái định cư Thủ Thiêm lắm, hầu hết bán lại với khách thuê thôi"!

Ông Lâm, bảo vệ ở khu tái định cư đã trông coi ở đây từ ngày tòa nhà làm móng, tới giờ chừng 4 năm nhưng thấy rất ít dân dọn đến ở. Bản thân người đàn ông 50 tuổi này không biết lý do và cũng không muốn hỏi ban quản lý vì "chỉ làm công ăn lương".

Định vị Khu tái định cư Bình Khánh trên Google map (Ô vuông đỏ)

Khu tái định cư Bình Khánh tại phường Bình Khánh, quận 2 có diện tích 38,4 ha, tương đương khoảng 5.000 căn hộ nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, bên cạnh tuyến đường xương sống Mai Chí Thọ. Đây chỉ là một phần trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2014, các chủ đầu tư đã bàn giao 1.080 căn hộ cho Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2 để đưa vào sử dụng. Còn lại, theo báo cáo từ Sở Xây dựng TP HCM, 3.790 căn hộ trong quỹ nhà tái định cư còn tồn đọng, không có người ở do phần lớn người dân lựa chọn phương thức nhận tiền và tự lo chỗ ở mới.

Toàn cảnh Khu tái định cư Bình Khánh

Vào đầu năm nay, TP HCM có kế hoạch tổ chức bán đấu giá số căn hộ tồn đọng này với giá bình quân hơn 2,3 tỷ đồng/căn. Tuy nhiên, không có người đăng ký mua căn hộ nên phiên đấu giá không diễn ra theo dự kiến. Từ nay tới cuối năm, thành phố dự kiến sẽ tiếp tục bán đấu giá các căn hộ này.

Đường vào khu tái định cư vắng vẻ

Do không có người ở, cỏ mọc um tùm bao quanh khu vui chơi công cộng

Cỏ mọc cao trước các kiot chưa có người thuê

Nhiều nơi, dự án đã bị xuống cấp

Đây không phải tất cả số căn hộ tái định cư vắng người tại TP HCM. Theo báo cáo từ Kiểm toán nhà nước, TP HCM còn gần 14.000 căn hộ, nền đất tái định cư không có nhu cầu sử dụng. Trong số này, 5.200 căn hộ, nền đất tái định cư sẽ được đưa ra bán đấu giá, bao gồm 3.790 căn hộ tại khu tái định cư Bình Khánh.

Thành phố cũng sẽ giữ lại hơn 8.500 căn hộ, nền đất để bố trí tái định cư cho 460 dự án chỉnh trang đô thị. Trong đó, 1.000 căn để bố trí tạm cư cho các trường hợp cấp bách như bị sạt lở, cháy nổ, di dời khẩn cấp các chung cư cũ, hư hỏng.

Một góc công viên hiếm hoi có bóng người

Chuyên đề