Khu đô thị Việt Hàn (Thái Nguyên) hơn 1.455 tỷ đồng: Về tay “người cũ”

(BĐT) - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có Quyết định số 2334/QĐ-UBND chỉ định thầu Dự án Khu đô thị Việt Hàn cho Liên danh Công ty CP Bất động sản Hải Long Land - Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7. Kết quả này có lẽ không quá ngạc nhiên đối với Công ty CP Bất động sản Hải Long Land.
Dự án Khu đô thị Việt Hàn có tổng diện tích đất sử dụng hơn 38 ha tại xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên
Dự án Khu đô thị Việt Hàn có tổng diện tích đất sử dụng hơn 38 ha tại xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

Dự án “khủng”

Dự án Khu đô thị Việt Hàn được xây dựng trên khu đất nông nghiệp thuộc địa bàn xóm Đông Sinh và xóm Âm, xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Ngày 23/5/2019, Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thị xã Phổ Yên (bên mời thầu) công bố kết quả sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Việt Hàn với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 1.447 tỷ đồng, song đến thời điểm công bố kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án, tổng mức đầu tư của Dự án đã tăng lên hơn 1.455 tỷ đồng (tăng hơn 8 tỷ đồng).

Dự án có tổng diện tích đất sử dụng hơn 38 ha, hình thức sơ tuyển nhà đầu tư thực hiện Dự án là rộng rãi quốc tế. Mục tiêu của Dự án là đầu tư xây dựng khu đô thị mới, khu công trình công cộng, tạo cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, đảm bảo đủ tiêu chuẩn nâng cấp thị xã Phổ Yên trở thành thành phố trong tương lai.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tiền thân của dự án này là Dự án Khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long - dự án đã bị “chết yểu” do chủ đầu tư lâm vào vòng lao lý. 

Kết quả được báo trước

Công ty CP Bất động sản Hải Long Land có vốn điều lệ 368 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập. Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Nguyễn Thị Mai Hạnh. Thành viên còn lại của Liên danh được chỉ định thầu Dự án Khu đô thị Việt Hàn là Công ty CP Đầu tư đô thị và khu công nghiệp Sông Đà 7 có vốn điều lệ 600 tỷ đồng. Doanh nghiệp này có 5 cổ đông sáng lập là tổ chức (trong đó có 1 cổ đông đã chuyển nhượng) và 1 cổ đông cá nhân là ông Nguyễn Mạnh Thắng. Ông Thắng cũng là người đại diện theo pháp luật của công ty này.
Kết quả lựa chọn nhà đầu tư nêu trên dường như đã được báo trước vì 2 nhà đầu tư khác tham gia sơ tuyển tại Dự án gồm: Liên danh Công ty CP Đầu tư và Phát triển dịch vụ bất động sản Thuận Thắng - Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang - Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS; Công ty CP Thương mại xây dựng Vạn Hưng đều bị loại vì không bảo đảm tư cách hợp lệ theo quy định.

Một điểm đáng chú ý là, trước khi kết quả sơ tuyển được công bố, thông tin về Dự án đã được đăng tải công khai. Cụ thể, trên website của Công ty CP Bất động sản Hải Long Land tại địa chỉ https://hailongland.com.vn đã xuất hiện thông tin liên quan đến khu đô thị nói trên.

Theo một thông báo phát đi trên website: https://hailongland.com.vn, Dự án Khu đô thị Việt Hàn City cùng có địa chỉ ở xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Dự án này có tên theo quyết định phê duyệt là Dự án Khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long, do Công ty CP Đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng Hồng Long làm chủ đầu tư. Do không bố trí được nguồn vốn, nhiều năm không triển khai xây dựng, từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, Công ty Hồng Long đã mời rất nhiều đơn vị hợp tác, trong đó có Hải Long Land và được doanh nghiệp này đồng ý. Tuy nhiên sau đó, Hải Long Land và các đơn vị phát hiện ông Dương Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Hồng Long đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; có dấu hiệu tiếp tục lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Thêm vào đó, ông Quang đã ký vào biên bản thống nhất với các ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên đồng ý cho thu hồi Dự án. Vì vậy, Hải Long Land đã quyết định chấm dứt hợp tác với Công ty Hồng Long.

Vẫn theo thông báo trên, tháng 11/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức thu hồi Dự án. 5 tháng sau (tháng 4/2019), UBND thị xã Phổ Yên tổ chức đấu thầu công khai dự án này, và đặt tên là Dự án Khu đô thị Việt Hàn.

Như vậy, có thể hiểu Hải Long Land không phải là người xa lạ tại dự án này. Trước khi Dự án Khu nhà ở xã hội, trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Hồng Long bị thu hồi, đổi tên thành Dự án Khu đô thị Việt Hàn, Hải Long Land đã từng tham gia Dự án với vai trò đối tác. Quyết tâm theo đuổi Dự án của Hải Long Land đã có kết quả với quyết định chỉ định thầu của UBND tỉnh Thái Nguyên cho doanh nghiệp này trong tư cách thành viên nhà đầu tư liên danh.

Chuyên đề