Khan hiếm shophouse

(BĐT) - Nhà phố tại khối đế dự án căn hộ bán và nhà phố thương mại, thường gọi shophouse, đang trong cơn khát của khách hàng vì khả năng thanh khoản cao nhưng nguồn cung khan hiếm.
Nhà phố tại khối đế dự án căn hộ bán và nhà phố thương mại, thường gọi shophouse, đang trong cơn khát của khách hàng vì khả năng thanh khoản cao nhưng nguồn cung khan hiếm. Ảnh: Nhã Chi
Nhà phố tại khối đế dự án căn hộ bán và nhà phố thương mại, thường gọi shophouse, đang trong cơn khát của khách hàng vì khả năng thanh khoản cao nhưng nguồn cung khan hiếm. Ảnh: Nhã Chi

Sản phẩm ít

Tuy trong năm 2018 và cả quý I/2019, thị trường bất động sản (BĐS) tại TP.HCM ghi nhận sự sụt giảm lớn về nguồn cung đối với sản phẩm nhà phố/biệt thự xây sẵn, nhưng tiếp tục ghi nhận điểm sáng về sự phát triển mạnh mẽ của loại hình shophouse. Theo thống kê của CBRE, trong 3 tháng đầu năm 2019, thị trường BĐS liền thổ của TP.HCM có thêm 101 căn shophouse đến từ ba dự án, trong đó có hai dự án mới là Pier IX (Quận 12) và Senturia Nam Sài Gòn (huyện Bình Chánh) và một dự án tiếp tục mở bán giai đoạn tiếp theo là CityLand Park Hills - giai đoạn 5 (quận Gò Vấp). Nguồn cung mới trong quý I/2019 đã có sự cải thiện so với quý IV/2018, nhưng nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái thì sự sụt giảm vẫn tiếp tục được duy trì khi số căn chào bán mới chỉ bằng khoảng 42% so với quý I/2018.

Tại khối đế các dự án chung cư, hiện nay, khu vực Quận 7 (bao gồm khu đô thị Phú Mỹ Hưng) chỉ có 471 căn shophouse với giá chào bán từ 4.000 USD/m2, giá chào thuê bình quân từ 22 đến 30 USD/m2/tháng. Nếu khu vực Quận 7, mà đặc biệt là Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, là thị trường có quá trình phát triển lâu dài đối với loại hình shophouse ở khối đế chung cư, thì khu vực huyện Nhà Bè, tập trung quanh tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, đang là một thị trường mới và đầy tiềm năng cho loại hình này.

Đặc biệt, các dự án hiện hữu xung quanh khu vực như Phú Hoàng Anh, Sunrise Riverside, Hoàng Anh Gia Lai 3, Dragon Hill và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence đều có hạng mục shophouse nhưng không nhiều. Trong đó, các dự án mới, đang xây dựng như Sunrise Riverside và Phú Mỹ Hưng Saigon South Residence có mức giá bán shophouse trung bình lần lượt là 3.652 USD/m2 và 2.767 USD/m2. Dự án The Park Residence trên đường Nguyễn Hữu Thọ cũng sẽ có 90 căn shophouse dự kiến sẽ cho thuê dài hạn trong năm 2019. Giá chào thuê tại khu vực đạt mức trung bình từ 10 đến 25 USD/m2/tháng.

Giá bán cao và sẽ còn tăng

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc điều hành CBRE (Việt Nam) cho biết, sự hấp dẫn của shophouse nằm ở tỷ trọng sản phẩm thấp trong toàn bộ rổ hàng của dự án; có vị trí đẹp, thuận lợi cho giao thương; khả năng sinh lời tốt do kết hợp được nhiều công năng từ tự doanh đến cho thuê. Trong quý I/2019, shophouse chiếm 34% tổng nguồn cung mới trong phân khúc biệt thự và nhà phố xây sẵn với giá chào bán rất cao. Như Dự án CityLand Park Hills (quận Gò Vấp) đã chào bán sản phẩm này ở mức 10.670 USD/m2 đất. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán mới trong quý I/2019 cũng đạt mức tốt (84% tổng số căn chào bán trong quý I/2019 được tiêu thụ thành công) và có dự án đã tiêu thụ hết rổ hàng ngay trong đợt mở bán đầu tiên.

Do quy mô của phân khúc này tăng trưởng chậm, nên tình trạng thiếu hụt nguồn cung mới vẫn tiếp diễn. Trong khi đó, hàng tồn kho sụt giảm, vì vậy giá chào bán ở phân khúc này tăng là đương nhiên. Theo tính toán của các công ty nghiên cứu thị trường, mức giá thứ cấp bình quân của phân khúc này hiện khoảng 5.314 USD/m2. Gần đây, thông tin Tập đoàn Đại Phúc tiếp tục khởi công xây dựng trên 300 căn nhà phố thương mại tại Khu đô thị Vạn Phúc trong năm 2019 khiến phân khúc này thêm sức nóng, dù giá cả chưa công bố.

Một chủ đầu tư BĐS ở TP.HCM nhận định, shophouse có thể được bán hoặc cho thuê dài hạn với mục đích chính là để kinh doanh thương mại, cho nên luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường. Do ảnh hưởng từ việc cấp phép các dự án mới trên địa bàn TP.HCM trong bối cảnh quỹ đất không còn dồi dào, nên các chủ đầu tư cũng tập trung vào các loại hình sản phẩm đi theo xu hướng đa dạng công năng và có giá trị cao, đặc biệt là shophouse. Nếu không có những chuyển biến tích cực từ việc cải thiện quy trình pháp lý, tăng trưởng nguồn cung mới của thị trường trong giai đoạn còn lại của năm 2019 sẽ duy trì ở mức thấp dưới 5% mỗi quý. Tất nhiên, thị trường sơ cấp thiếu hụt nguồn cung mới sẽ đưa tỷ lệ bán luôn đạt mức cao và giá mở bán dự đoán sẽ tăng 4% - 5% sau mỗi giai đoạn.

Chuyên đề