Khách hàng lưu tâm đặc biệt đến an toàn tại tòa nhà chung cư

(BĐT) - Tại cuộc Họp báo thông tin về thị trường bất động sản Hà Nội quý I/2018 tại Hà Nội, bà Nguyễn Hoài An, đại diện Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) cho biết, người mua nhà đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn của toà nhà chung cư sau các vụ cháy chung cư tại TP. HCM mới đây.
Sau vụ cháy tại chung cư Carina (TPHCM), khách hàng mua chung cư đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng chống cháy nổ. Ảnh Internet
Sau vụ cháy tại chung cư Carina (TPHCM), khách hàng mua chung cư đặc biệt quan tâm đến vấn đề phòng chống cháy nổ. Ảnh Internet

Theo bà An, thị trường chung cư quý I của Hà Nội vẫn chứng kiến nguồn cung khá dồi dào với  số 8.800 căn hộ mở bán ở 39 dự án, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2017. Phân khúc trung cấp được tiếp tục mở rộng, chiếm khoảng 3/4 nguồn cung mở bán mới.

Về doanh số bán hàng, có 6.600 căn hộ được bán ra thị trường trong quý I, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, các chủ đầu tư nước ngoài đang đẩy mạnh công tác bán hàng tại các thị trường quốc tế như Singapore và Hồng Kông góp phần tích cực tăng doanh số bán hàng của một số dự án.

Về mặt bằng giá, mức giá trung bình của các dự án được chào bán trong quý là 1.339 USD/m2. Các phân khúc có sự điều chỉnh nhẹ về giá.  Nhìn chung, giá của các đợt mở bán không có nhiều thay đổi so với các đợt bán trước đó. Trong khi đó, tại các dự án mới mở bán có mức giá khởi điểm khá cạnh tranh cùng nhiều chương trình khuyến mại để thu hút sự chú ý của thị trường.

Đối với nguồn cung chung cư tương lai, CBRE cho rằng, sẽ tiếp tục mở rộng ra các khu vực xa trung tâm hơn nhưng có kết nối giao thông thuận tiện. Dự báo trong năm 2018, doanh số bán hàng chung cư tăng khoảng 9% so với năm 2017, đạt ngưỡng 28.000 căn và tập trung ở phân khúc trung cấp. Các nhà đầu tư tiếp tục quan tâm đến dự án cao cấp ở trung tâm nhờ tiềm năng cho thuê tốt, trong khi đó người mua nhà để ở tập trung vào các yếu tố an toàn, chất lượng sản phẩm và kết nối đến các tiện ích xung quanh.

Liên quan đến vấn đề an toàn của tòa nhà chung cư, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018 vừa diễn ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, khách hàng mua chung cư rất quan tâm công tác phòng chống cháy nổ. Theo Bộ trưởng, giá chung cư có thể bị kéo xuống vì hàng loạt vụ cháy nổ vừa qua. “Đây là vấn đề quan tâm rất chính đáng”, Bộ trưởng khẳng định.

Số liệu của Văn phòng Chính phủ cho thấy, trong quý I/2018, cả nước xảy ra hơn 1.000 vụ cháy nổ, làm 33 người chết, 66 người bị thương, có những vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng như vụ cháy tại chung cư Carina (TPHCM). Tỷ lệ các chung cư bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy rất thấp. Theo đó, Thủ tướng giao cho các bộ, chính quyền tỉnh, thành phố với chức năng của mình yêu cầu rà soát toàn bộ công tác bảo đảm phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà chung cư.

Bên cạnh thông tin về thị trường chung cư, tại cuộc Họp báo, CBRE cũng cung cấp thông tin tổng quan về thị trường nhà ở gắn liền với đất, văn phòng cho thuê và thị trường mặt bằng bán lẻ.

Chuyên đề