HoREA đề xuất cấp sổ hồng cho condotel

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng hợp thức hóa quyền sở hữu cần được giải quyết sớm khi nguồn cung condotel ngày càng cao.
Thị trường căn hộ condotel tại miền Trung.
Thị trường căn hộ condotel tại miền Trung.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị một số giải pháp nhằm phát triển minh bạch thị trường căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) khi dòng sản phẩm này đang phát triển vũ bão về số lượng tại các thành phố du lịch.

Văn bản kiến nghị cần giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho người mua căn hộ condotel. Cơ sở của HoREA là Chính phủ quy định cá nhân trong nước được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình không phải là nhà ở khi đã có giấy tờ mua bán hoặc tặng, cho hoặc thừa kế công trình xây dựng theo quy định của pháp luật.

Các dự án có quyết định phê duyệt, quyết định đầu tư, giấy phép, giấy chứng nhận đầu tư do cơ quan có thẩm quyền cấp, quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết, giấy phép xây dựng... đều được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho từng hạng mục công trình.

Căn cứ quy định này, về thủ tục hành chính, trước hết, chủ đầu tư dự án condotel xin cấp sổ hồng (tên gọi khác của giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) căn hộ condotel. Sau đó, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục xin cấp sổ hồng cho khách hàng là nhà đầu tư thứ cấp. Do vậy, nhà đầu tư mua căn hộ condotel sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn theo thời hạn sử dụng đất của dự án, khi hết hạn được gia hạn nếu có nhu cầu theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường hướng dẫn các địa phương về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất theo thời hạn sử dụng đất. Theo Hiệp hội, đây là việc cấp bách vì hiện số lượng sản phẩm căn hộ nghỉ dưỡng đang gia tăng chóng mặt, cần có sự củng cố pháp lý để nhà đầu tư loại hình bất động sản này tránh các rủi ro.

Loại hình đầu tư condotel xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2014 và đến nay đã bùng nổ tại các khu vực ven biển, hải đảo, đặc biệt ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc. Năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn. Giai đoạn 2017-2019, trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000-29.000 căn hộ condotel được mở bán. Đa số các sản phẩm có diện tích trên dưới 45 m.

HoREA quan ngại trong vài năm tới, nguồn cung căn hộ condotel có dấu hiệu phát triển nóng, tăng đột biến, dẫn đến phát sinh nhiều vấn đề pháp lý nếu nhóm sản phẩm này chưa đạt tính minh bạch cao.

Trong khi đó, theo báo cáo bất động sản du lịch của Công ty DKRA Việt Nam công bố đầu quý III/2018, diễn biến thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng đến Phú Quốc trong giữa năm ghi nhận lượng tồn kho ngất ngưởng. Toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ chưa đến một nghìn.

Chuyên đề