Hoàn thành di dời, bàn giao mặt bằng khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài

Sáng 30/11, theo đúng kế hoạch, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chuẩn bị đầy đủ nhân lực và vật lực, đảm bảo an ninh trật tự để tổ chức cưỡng chế đối với các hộ gia đình đang sử dụng nhà, đất tại số 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài do bất hợp tác với chủ đầu tư và chính quyền địa phương trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án xây dựng cải tạo lại khu tập thể cũ tại 2 địa chỉ này.
Khu tập thể tại số 30 Lý Thường Kiệt - Hàng Bài. Ảnh: TTXVN
Khu tập thể tại số 30 Lý Thường Kiệt - Hàng Bài. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, trong tổng số 11/41 hộ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế theo Quyết định số 3954/QĐ ngày 26/10/2017 của UBND quận, thì đến 7 giờ sáng nay (30/11), 10 hộ đã tự nguyện di chuyển để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. 1 hộ còn lại khóa cửa bỏ đấy. Nhưng khi các lực lượng chức năng chuẩn bị cưỡng chế phá dỡ, hộ này quay lại phối hợp với các cấp chính quyền và đề nghị được tự di chuyển đến nơi tạm cư mới. Như vậy, các lực lượng chức năng không phải thực hiện cưỡng chế như dự kiến mà đã hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc. 

Khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài được xây dựng từ rất lâu. Sau một thời gian dài sử dụng đã rơi vào tình trạng quá tải và xuống cấp nghiêm trọng. Cả khu tập thể này mặc dù có 41 hộ dân sinh sống nhưng chỉ có 1 nhà vệ sinh và 1 nhà tắm công cộng rộng 7m2.

Để cải tạo, xây dựng lại khu tập thể theo chủ trương xã hội hóa, UBND thành phố Hà Nội áp dụng chính sách tái định cư tại chỗ, đồng thời hỗ trợ kinh phí thuê nhà trong thời gian dự án được triển khai. Theo quy hoạch và phương án thiết kế được phê duyệt, dự án khu tập thể 30A Lý Thường Kiệt - 33 Hàng Bài được xây dựng với chiều cao 10 tầng; trong đó, diện tích tái định cư cho các hộ dân và cơ quan từ tầng 1 đến tầng 7 (chiếm 77%), phần còn lại chủ đầu tư tự khai thác để bù đắp chi phí.

Đại diện lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cho biết, phần lớn các hộ dân (khoảng 30 hộ) đã tự giác chấp hành chính sách của thành phố và được chủ đầu tư bố trí tạm cư tại Tổ 20, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng với các căn hộ có diện tích lớn gấp 2 - 3 lần chỗ ở cũ và cơ sở vật chất được đảm bảo đầy đủ. Dự án bị chậm tiến độ gần 10 năm là do vẫn còn 11 gia đình đang sử dụng nhà, đất chưa di dời, đòi giá đền bù “trên trời” (khoảng 200 triệu đồng/m2) nên cố tình không bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo chủ đầu tư, hiện phần lớn khu nhà này đã được tháo dỡ và ngay sau khi các hộ còn lại di dời, bàn giao mặt bằng, đơn vị sẽ khẩn trương triển khai  thi công xây dựng công trình để sớm hoàn thành, bàn giao nhà tái định cư cho các hộ dân trong điều kiện sinh hoạt mới văn minh, hiện đại.

Chuyên đề