Hai dự án vui chơi, nghỉ dưỡng tại Hạ Long đứng trước nguy cơ bị thu hồi

UBND tỉnh Quảng Ninh bất ngờ ban hành văn bản tạm đình chỉ việc triển khai thực hiện 2 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khách sạn, biệt thự cao cấp và vui chơi giải trí tại đồi khu 8A, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long của Công ty cổ phần Hạ Long Monaco và Dự án Khu biệt thự khách sạn vườn Phượng Hoàng của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Thuận Phát.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kiểm tra dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm, TP Hạ Long
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc kiểm tra dự án Hạ Long Monaco Resort ở đồi Cái Dăm, TP Hạ Long

UBND tỉnh giao thành phố Hạ Long giám sát việc đình chỉ thi công 02 dự án trên đến khi có chỉ đạo tiếp theo của UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc triển khai thực hiện đối với 2 dự án. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 20/3/2017.

Trước đó một ngày, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã bất ngờ kiểm tra và 2 dự án Hạ Long Monaco resort và Dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng. Đây là 2 dự án đã bị nhắc nhở nhiều lần do đã được bàn giao hơn 10 năm nhưng vẫn giậm chân tại chỗ.

Qua kiểm tra thực tế tại dự án Hạ Long Monaco resort, phường Bãi Cháy, dù được khởi công từ 2004, nhưng cho đến nay, dự án này vẫn chưa xây dựng được hạng mục nào, có biểu hiện mua đi bán lại và tranh thủ xúc hàng trăm nghìn khối đất đá đem bán san nền cho các dự án lấn biển.

Phối cảnh khu biệt thự dự án Hạ Long Monaco

Không những vậy, theo phản ánh của người dân, tại đây thường xuyên diễn ra việc bốc xúc lấy đất đá, dẫn đến tàn phá cả một diện tích lớn đồi thông tự nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan, môi trường của khu du lịch Bãi Cháy.

Kiểm tra dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng - cách đó không xa, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh đã chứng kiến rất nhiều phương tiện cơ giới thực hiện bốc xúc đất đá, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan thành phố du lịch Hạ Long, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng nghìn hộ dân trong mỗi mùa mưa bão.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh sau khi thực địa đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh xem xét tổng thể dự án Hạ Long Monaco resort và dự án Khu biệt thự và khách sạn vườn Phượng Hoàng cũng như một số dự án khác có dấu hiệu sai phạm liên quan đến hồ sơ triển khai, lý do gia hạn cho đến việc không thu hồi dự án theo quy định.

"Nếu phát hiện những nhà đầu tư có biểu hiện đầu cơ, trục lợi trên dự án thì kiên quyết thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật" - Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu.

Chuyên đề