Hà Nội: Phê duyệt khu đô thị 48,5ha tại quận Bắc Từ Liêm

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung mới đây đã ký Quyết định số 4842/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với Khu đô thị Vibex, thuộc địa điểm các phường Đức Thắng, Đông Ngạc, Thụy Phương.
Phối cảnh khu đô thị mới quận Bắc Từ Liêm.
Phối cảnh khu đô thị mới quận Bắc Từ Liêm.

Khu đô thị Vibex có diện tích quy hoạch 48,56ha, dân số dự kiến khoảng 7.000 người. Phần quy hoạch tổng diện tích mặt bằng sử dụng đất được chia thành các phần: đất công cộng đô thị, đất cây xanh đô thị, đất công cộng đơn vị ở, đất đường giao thông, đất trường học, đất cây xanh đơn vị ở, đất nhà ở cao tầng - biệt thự, đất nhà ở liền kề, đất bãi xe tập trung, đất làng xóm ở,...

Đối với khu vực nhà cao tầng được chia thành 3 khối nhà có chiều cao từ 30 - 36 tầng, nằm ở vị trí trung tâm của khu vực quy hoạch. Các cụm công trình khác như: nhà ở xã hội, công trình công cộng, nhà ở liền kề, biệt thự... được bố trí ở các lô đất còn lại, tầng cao được bố trí thấp dần về hướng của dự án, tạo không gian chuyển tiếp từ khu nhà cao tầng đến khu làng xóm hiện tại kết nối với cảnh quan sông Nhuệ.

Theo đó, phạm vi, ranh giới khu đất có phía bắc trung với chỉ giới đường đỏ phía Bắc của tuyến đường quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang B=40m; phía đông bắc trùng với chỉ giới đường đỏ phía đông bắc của tuyến đường quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang B=15,5m; phía đông trùng với chỉ giới đường đỏ phía đông của tuyến đường quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang B=30m; phía nam trùng với chỉ giới đường đỏ phía nam của tuyến đường quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang B=40m; và phía tây trùng với chỉ giới đường đỏ phía tây của tuyến đường quy hoạch có quy mô mặt cắt ngang B=17,7m và 15,5m.

Việc phân kỳ đầu tư được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật theo thứ tự: đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước mặt, thoát nước thải, trạm xử lý nước thải cục bộ... Sau đó mới được xây dựng các công trình kiến trúc cá lô đất chức năng theo quy hoạch được phê duyệt.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, yêu cầu các đơn vị liên quan phải làm công tác đánh giá môi trường chiến lược trong đồ án quy hoạch xây dựng. Xác định những vấn đề môi trường chính: chất lượng không khí, tiếng ồn, đất, nước, cây xanh, nước ngầm, xác định nguồn gây ô nhiễm và khoảng cách ly, phạm vi an toàn dự án.

Xác định mức độ tích cực và tiêu cực đến môi trường trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng dự án và vận hành sử dụng. Đồng thời phải có những biện pháp phòng ngừa và giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình xây dựng, nâng cao ý thức của người dân trong quá trình khai thác, sử dụng các dịch vụ đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận hồ sở bản vẽ theo đúng quyết định được phê duyệt, tỷ lệ 1/500. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chủ trì phối hợp với Chủ đầu tư công bố công khai quyết định này để các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết, thực hiện.

Chuyên đề