Hà Nội: Nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B sẽ tăng

(BĐT) - Công ty TNHH CBRE (Việt Nam) cho biết, trong các quý tiếp theo, nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B ở Hà Nội dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể với sự gia nhập của các tòa nhà quy mô lớn như Discovery Complex và FLC Twin Towers.
Nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B tại Hà Nội sẽ tăng. Ảnh Internet
Nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B tại Hà Nội sẽ tăng. Ảnh Internet

Tuy trong quý I/2018, nguồn cung văn phòng cho thuê ở Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào, nhưng trong các quý tiếp theo, nguồn cung hạng B dự kiến sẽ có sự bứt phá tốt nhờ có sự gia nhập của các tòa nhà quy mô lớn nói trên.

“Do không có nguồn cung mới trong quý I/2018, nên cả tỷ lệ lấp đầy lẫn giá thuê ở hạng A và B đều được cải thiện. Về tỷ lệ lấp đầy, hạng A chứng kiến mức tăng 1,7 điểm phần trăm theo quý đạt 93%. Tỷ lệ lấp đầy của các tòa nhà hạng B tăng 1,4 điểm phần trăm theo quý đạt 84%”, bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc Điều hành CBRE (Việt Nam) chia sẻ.

Về giá thuê, theo CBRE, cả hai hạng đều tăng 0,3% theo quý, đạt mức 570.000 VND/m2/tháng cho hạng A và 320.000 VND/m2/tháng cho hạng B, chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ. Về nhu cầu, tỷ lệ hấp thụ đạt khoảng 20.000 m2 trong quý đầu tiên của năm 2018, tăng 21% so với quý trước đó.

Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc chi nhánh Hà Nội về Tư vấn và cho thuê văn phòng của CBRE cho hay, diện tích cho thuê mới chủ yếu đến từ các tòa nhà mới. Nhu cầu văn phòng cho thuê tại Hà Nội quý I/2018  chủ yếu đến từ các ngành như bảo hiểm, công nghệ thông tin/công nghệ với triển vọng tăng trưởng ngành mạnh mẽ. Những khách hàng này có nhu cầu thuê trên 700m2 và cần sử dụng những mặt bằng lớn.

Trong các năm tới, nguồn cung mới hạn chế sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động của hạng A, đặc biệt trong năm 2018 khi không có dự án mới nào có kế hoạch hoàn thiện. CBRE dự báo tỷ lệ lấp đầy sẽ tăng lên 96% trong năm 2018, các tòa nhà hạng A chất lượng cao, vị trí cạnh tranh, mặt bằng lớn như TNR Tower Nguyễn Chí Thanh sẽ có sức hút mạnh mẽ đối với khách thuê tiềm năng.

Đối với hạng B, số lượng nguồn cung mới hoàn thiện đi vào hoạt động, đặc biệt tại khu vực phía Tây sẽ tiếp tục là thử thách lớn đối với loại tài sản này. Một xu hướng tiếp tục phát triển mạnh mẽ đó là Mô hình văn phòng làm việc 360 độ (”Office 360”) đang lan rộng tại thị trường Việt Nam.

Tiếp nối sự phát triển của Office 360 trong khu vực Châu Á và trên thế giới, các doanh nghiệp, tổ chức và công ty tại Việt Nam đã đưa mô hình này áp dụng thực tế tại văn phòng của mình, tăng tính năng động, khả năng di chuyển, khả năng đáp ứng môi trường làm việc đa dạng, tăng sự tương tác giữa nhân viên và các bộ phận, từ đó tăng năng suất lao động và sự cống hiến lâu dài từ nhân viên.

Mô hình làm việc mới yêu cầu các công ty có sự đầu tư về công nghệ thông tin trong quy trình vận hành và quản lý doanh nghiệp, ví dụ như phần mềm ứng dụng đặt trước bàn làm việc qua điện thoại cá nhân, đặt phòng họp, cảm ứng quản lý tần suất sử dụng bàn làm việc, hệ thống điện thoại nội bộ mạng thay cho điện thoại analog...

Để tối đa hóa mô hình làm việc mới này, cần lựa chọn được những mặt bằng thuê chất lượng cao, đáp ứng các nhu cầu cơ bản về thiết kế, xây dựng và công nghệ của mô hình văn phòng mới. Có thể kể đến những nhà tiên phong như Văn phòng của AIA tại Saigon Center II, Medtronic tại Gelex Tower, Văn phòng LINE tại TNR Tower Nguyễn Chí Thanh.

Chuyên đề