Hà Nội: 96 sổ đỏ được cấp lấn chiếm hành lang đường bộ

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa ký ban hành Kết luận thanh tra số 19/KL-UBND giải quyết đơn tố cáo của công dân đối với cán bộ lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm (trước đây) trong công tác quản lý đất đai, thực hiện dự án giải phóng mặt bằng.
Trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm (Ảnh: HNM)
Trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm (Ảnh: HNM)

Theo kết luận thanh tra, công dân tố cáo ông Nguyễn Kim Vinh - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm (hiện nay là Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) và một số cán bộ tham mưu trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) năm 2004 cho hàng chục trường hợp tại xóm 7, xã Đông Ngạc (hiện nay là phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) không trừ 5m hành lang bảo vệ đê là vi phạm Pháp lệnh Đê điều năm 2000 và Điều 23 Luật Đê điều năm 2006.

Báo cáo của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội cho rằng, tuyến đường Hoàng Tăng Bí không được đưa vào phân cấp đê, không có vai trò chống lũ cũng như không được đề cập trong Quy hoạch phòng chống lũ và Quy hoạch đê điều trên địa bàn TP Hà Nội, không thuộc quản lý của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội.

Từ năm 2002 đến tháng 2/2014, UBND huyện Từ Liêm đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 96 trường hợp sử dụng đất từ năm 1972 ở ven đường Hoàng Tăng Bí mà không trừ hoặc đã trừ nhưng không đủ 5m giới hạn hành lang đường bộ là không đúng quy định của Nghị định 186/2004 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

“Trong đó, từ năm 2004 đến năm 2005, ông Nguyễn Kim Vinh với tư cách là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm đã trình ký đề xuất UBND huyện Từ Liêm cấp 27/96 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”- kết luận nêu rõ.

Để xảy ra vi phạm trên, UBND TP Hà Nội khẳng định trách nhiệm thuộc về cán bộ địa chính, Chủ tịch UBND và Hội đồng xét cấp giấy chứng nhận các xã Đông Ngạc, Thuỵ Phương, Xuân Đỉnh trong công tác hoàn thiện và trình hồ sơ; lãnh đạo Văn phòng Đăng ký nhà đất và lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Từ Liêm qua các thời kỳ từ năm 2002 đến tháng 2/2014 đã tham mưu để lãnh đạo huyện Từ Liêm trước đây ký quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở không đúng quy định.

UBND TP Hà Nội đã giao Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nghiêm túc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc lập, thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại đường Hoàng Tăng Bí và việc chậm làm thủ tục điều chỉnh các giấy chứng nhận này.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phê bình UBND quận Bắc Từ Liêm trong việc chậm giải quyết kiến nghị của các công dân theo quy định của pháp luật và chưa nghiêm túc thực hiện nhiều chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Chuyên đề