Giá thuê văn phòng hạng A tại TP HCM có thể tăng 20%

Các tòa tháp văn phòng hạng A tại Sài Gòn được dự báo vẫn có thể tăng giá 20% trong năm 2018, theo dự báo của Cushman & Wakefield.
Các cao ốc phòng cho thuê hạng A tại TP HCM được dự báo tăng giá 20% trong năm 2018.
Các cao ốc phòng cho thuê hạng A tại TP HCM được dự báo tăng giá 20% trong năm 2018.

Cushman & Wakefield vừa công bố toàn cảnh thị trường văn phòng khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2017, trong đó, có phần dự báo táo bạo về khả năng tăng giá văn phòng cho thuê tại TP HCM trong năm 2018.

Thuộc nhóm các thị trường mới nổi đầy triển vọng trong khu vực, văn phòng cho thuê tại TP HCM đã tăng giá đầy ấn tượng trong năm 2017 với tỷ lệ trống xuống mức cực thấp và giá thuê vọt lên cao nhất kể từ năm 2009 đến nay. Đơn vị này ước tính, giá thuê các tòa tháp hạng A cá biệt tại khu vực trung tâm quận 1 có thể tăng tới 20%.

Áp lực tìm vị trí trống tại các văn phòng TP HCM sẽ còn kéo dài cho đến cuối năm 2019. Các khách thuê cần được tư vấn những chiến lược dứt khoát và các giải pháp sáng tạo nhằm tránh ảnh hưởng của việc tăng giá thuê lên ngân sách của mình.

Tuy nhiên, trái với dự báo đầy táo bạo của đơn vị tư vấn khảo sát này, các đơn vị khác như CBRE, Savills và cả Jones Lang LaSalle (JLL) đang hoạt động tại thị trường Việt Nam chỉ đánh giá văn phòng cho thuê tại TP HCM chỉ tăng ở ngưỡng 5-7% mỗi năm.

Bên cạnh điểm sáng là văn phòng TP HCM, báo cáo này cũng đề cập đến kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong năm 2018 ở nhiều thị trường khác trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Tại Singapore, giá thuê văn phòng được dự báo tăng do nguồn cung bắt đầu giảm từ năm 2018 này. Bên cạnh đó, cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế của Singapore và niềm tin kinh doanh, tốc độ tăng giá thuê văn phòng ở quốc gia này được dự báo tăng mạnh nhất trong khu vực, xấp xỉ 10%.

Sau hơn hai năm sụt giảm, giá thuê văn phòng ở Singapore đã bắt nhịp tăng trở lại, làm giảm phần nào tính cạnh tranh về mặt chi phí giữa đảo quốc này với Hong Kong. Tuy nhiên, phí bảo hiểm trung bình của thị trường Hong Kong vẫn cao hơn khu vực CBD (trung tâm) của Singapore trong năm 2018 – xấp xỉ bằng 164%. Chênh lệch này được dự báo tiếp tục duy trì trong ngắn hạn cho xu hướng thuê văn phòng ở cả hai thị trường trên sẽ không có gì khác biệt nhau trong 2 năm tới.

Trong khi đó, giá trị và giá thuê văn phòng ở Hong Kong tiếp tục leo thang trong năm 2017, và sẽ trong xu thế tăng cho tới hết năm 2018. Nhu cầu từ các công ty ở Trung Quốc tiếp tục tạo động lực cho thị trường này. Nhiều công ty từ Trung Quốc không quan tâm lắm đối với sự gia tăng giá thuê văn phòng, do nhu cầu đối với khu vực trung tâm quá cao.

Thị trường Hong Kong ghi nhận các giao dịch về đất thương mại và toà nhà văn phòng trong năm 2017, tạo tiền đề cho các hợp đồng thuê trong tương lai. Hong Kong sẽ tiếp tục duy trì vị thế đắc địa số 1 của mình trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, nhìn rộng ra xu hướng dịch chuyển ra các khu vực phi trung tâm đang tăng mạnh, chủ đầu tư có vẻ sẵn sàng hơn trong việc đàm phán lại giá thuê với các khách thuê lớn khi hợp đồng thuê sắp hết hạn.

Các thị trường văn phòng chủ chốt của Australia gồm Sydney và Melbourne cũng ghi nhận mức tăng giá thuê kỷ lục dự báo cho năm 2018 khi tỷ lệ trống trong các toà nhà văn phòng xuống mức thấp nhất trong khu vực. Các yếu tố cơ bản tiếp tục ổn định nhờ nhu cầu thuê tăng cao trong khi nguồn cung có hạn.

Bà Sigrid Zialcita, Giám đốc điều hành Bộ phận Nghiên cứu khu vực châu Á Thái Bình Dương Cushman & Wakefield, cho biết: “Các điều kiện hiện tại có vẻ xán lạn kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ. Thế nhưng điều tốt nhất đối với thị trường văn phòng cho thuê vẫn chưa đến".

Nữ chuyên gia này nhận định, khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự hồi phục kinh tế, gia tăng nhu cầu văn phòng cũng như các tiến trình cải cách chính sách đầu tư. Mức hấp thụ văn phòng cho thuê tại các thành phố lớn trong khu vực châu Á Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ đạt mức cao nhất vào năm 2018, khoảng 11,1 triệu m2 sàn.

Chuyên đề