Giá đất Cần Giờ tăng cao nhất TP HCM

Sốt đất khiến giá đất 24 quận, huyện tại Sài Gòn đồng loạt leo thang năm 2017, trong đó Cần Giờ tăng mạnh nhất, vọt lên 170%.

Công ty TNHH Gachvang vừa công bố báo cáo mới nhất về diễn biến giá đất của toàn TP HCM trong năm 2017 dựa trên so sánh giá bình quân từng địa bàn. Nghiên cứu này cho thấy giá đất tại huyện đảo Cần Giờ có biến động lớn nhất và biên độ tăng giá cũng dẫn đầu 24 quận, huyện của thành phố.

Cụ thể, Cần Giờ thống trị trong top 5 địa phương có giá đất tăng mạnh nhất Sài Gòn, với tỷ lệ tăng giá 167,5%. Các vị trí còn lại lần lượt gồm có: Củ Chi (tăng 140%), Bình Chánh (tăng 85,7%), Gò Vấp (tăng 68,9%) và chốt chặn ở top 5 là quận 12 với biên độ leo thang là 66,69%.

Điểm chung của nhóm các địa phương có giá đất biến động mạnh nhất Sài Gòn trong năm 2017 là đều thuộc ngoại ô hoặc vùng ven Sài Gòn. Các quận, huyện này đều có khoảng cách tính từ tâm chợ Bến Thành dao động trong ngưỡng bình quân 13-15km và xa nhất 17-22km.

Các quận, huyện càng xa trung tâm Sài Gòn càng có giá đất leo thang chóng mặt trong năm 2017.

Ngoài ra, báo cáo này cũng công bố giá đất bình quân các quận huyện tại TP HCM trong năm 2017. Nơi có giá đất bình quân cao nhất Sài Gòn thuộc về quận 1 với cột giá 450 triệu đồng mỗi m2. Đây không phải là vùng giá trần (cao nhất) mà là giá đã được tính trung bình sau khi dùng thuật toán đối chiếu với các tuyến đường trên địa bàn toàn quận trung tâm Sài Gòn.

Lý giải về cú hích tại điểm nóng Cần Giờ, Gachvang cho rằng, giá đất tại huyện đảo này dẫn đầu nhóm biến động mạnh vì có mặt bằng giá thấp nhất toàn TP HCM. Đơn vị này dự báo, nhiều khả năng giá đất tại huyện đảo ven biển duy nhất Sài Gòn sẽ tiếp tục đi lên trong năm 2018 nhờ một số thông tin tích cực từ hạ tầng.

Cụ thể, bên cạnh thông tin về việc xây cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh, huyện ngoại thành này còn đón thêm tuyến tàu cao tốc Sài Gòn - Cần Giờ - Vũng Tàu bắt đầu hoạt động. Đây là phương tiện giúp việc vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy, từ trung tâm thành phố đến huyện đảo này và Vũng Tàu trở nên thuận tiện hơn.

Ngoài ra, Cần Giờ cũng đang trở thành tâm điểm thu hút dòng vốn của giới đầu tư từ khắp nơi đổ về, trong đó có những ông lớn bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán lẫn các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ và cả những đội, nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Chuyên đề