Dự án “ma” tràn lan ở Khánh Hòa: Đề nghị công an vào cuộc xác minh

Liên quan đến một số dự án “ma” xuất hiện gần đây, Khánh Hòa đã đề nghị cơ quan công an vào cuộc xác minh các đối tượng có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật.
Đất tự phân lô sau khi chuyển từ đất nông nghiệp, không có kết nối với hạ tầng xung quanh
Đất tự phân lô sau khi chuyển từ đất nông nghiệp, không có kết nối với hạ tầng xung quanh

Lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản đề nghị Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xác minh làm rõ nhân thân, hành vi của các đối tượng có hành vi thu gom đất nông nghiệp, chuyển mục đích sử dụng đất để phân lô chuyển quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật. Đồng thời kịp thời xử lý các trường hợp có dấu hiệu hình sự trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất, gây rối trật tự công cộng và gian lận thương mại...

Liên quan đến cái gọi là mở bán “khu dân cư Phú Quý (xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang), Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua kiểm tra thực tế và thu thập hồ sơ từ Văn phòng đăng ký đất đai TP Nha Trang thì vị trí khu đất được phân lô gồm 4 thửa đất với tổng diện tích hơn 3.950m2.

Tuy  nhiên, khi đối chiếu với quy hoạch đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2000 Khu đô thị phía Tây TP Nha Trang theo quyết định 3149 năm 2016 của UBND tỉnh Khánh Hòa thì các thửa đất này thuộc quy hoạch là đất xây dựng mới đa chức năng (ký hiệu M17).

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, hiện nay các chủ sử dụng đất đã thực hiện hợp thửa và tách thửa thành 34 thửa đất mới, đã được Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, toàn bộ 34 thửa đều được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất ở tại nông thôn và được cấp cho 4 cá nhân.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, hiện nay một số nhân viên môi giới bất động sản liên tục chào mời khách hàng mua đất nền dự án “khu dân cư Phú Quý” (xã Vĩnh Hiệp, TP Nha Trang) với những lời “có cánh” như: gần đại lộ Võ Nguyên Giáp, tiếp giáp với khu đô thị tiện ích, gần siêu thị, trường học, được tặng vé du lịch trị giá gần 100 triệu đồng... Vốn là đất xã, nằm ở vùng ven nhưng các lô đất ở đây được rao bán từ 11-13 triệu đồng/m2.

Thế nhưng trên thực tế khu đất này rất khó tìm vì đường vào ngoằn ngoèo, phải sử dụng bản đồ định vị mới có thể tìm ra. Tại hiện trường, khu đất trên đã được cắm mốc phân lô rõ ràng, hạ tầng như san nền, đổ đất và thi công xong đường bê tông nội bộ. Thậm chí trong khu đất này, người dân đang công khai xây dựng nhà ở...

Dự án “ma” tràn lan ở Khánh Hòa: Đề nghị công an vào cuộc xác minh ảnh 1

Trên mạng vẫn đăng tin mở bán dự án "khu dân cư Phú Quý", TP Nha Trang

Trong ngày 14/8, PV đã đến UBND xã Vĩnh Hiệp (TP Nha Trang) để liên hệ làm việc thì một cán bộ văn phòng cho biết lãnh đạo xã phụ trách lĩnh vực đất đai đi vắng. Chúng tôi cũng nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Phùng Xuân, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp nhưng không hiểu vì lý do gì ông này không có tín hiệu trả lời (?).

Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định hiện nay trên địa bàn không có bất kỳ dự án nhà ở nào có tên gọi là “khu dân cư Phú Quý” mà do một số cá nhân, tổ chức tự đặt tên dự án cho khu đất tự phân lô, nhằm gây sự chú ý đối với những người có nhu cầu.

Ngoài ra, tình trạng này cũng đang xảy ra ở một số vùng của thị xã Ninh Hòa như cái gọi là “khu dân cư Đại Phú Quý”, “khu dân cư cao cấp Nam Vân Phong”...

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, việc này làm khách hàng ngộ nhận đây là dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép đầu tư. Điều này cũng sẽ gây rủi ro cho người mua, khi họ sẽ không được phép xây dựng nhà ở vì khu vực này chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt hoặc chưa được chuyển mục đích sử dụng đất.

Về lâu dài sẽ gây ra những hệ lụy về ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch xây dựng, quy hoạch giao thông, ngập úng…

Chuyên đề