Dự án Khu Trung tâm Chí Linh: 23 năm vẫn tiếp tục... chờ

23 năm từ khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án khu trung tâm Chí Linh (TP Vũng Tàu) vẫn gặp nhiều vướng mắc và chưa có giải pháp tháo gỡ.
Một góc phần đất của dự án kéo dài 22 năm còn vướng đền bù, giải tỏa
Một góc phần đất của dự án kéo dài 22 năm còn vướng đền bù, giải tỏa

Đoàn công tác của Cục kinh tế và phát triển quỹ đất (Tổng cục Quản lý đất đai Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về tình hình triển khai Dự án Khu Trung tâm Chí Linh hôm 11-6.

Tại buổi làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, dự án Khu Trung tâm Chí Linh, TP Vũng Tàu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 5-1996, với diện đất được giao là hơn 93ha, do Tổng Công ty cổ phần đầu tư phát triển xây dựng (DIC) làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2005 nhưng không hoàn thành và được Bộ Xây dựng gia hạn đến 2023. Như vậy đến nay, thời hạn hoàn thành dự án chỉ còn hơn 4 năm, nhưng vẫn còn hơn 20ha đất trong dự án chưa được giải phóng mặt bằng.

Theo ngành chức năng, nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm là do chính sách về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Nhà nước có nhiều thay đổi, chưa phù hợp; người dân có đất bị thu hồi trong vùng dự án không hợp tác...Và đến nay, dự án đã ba lần được phê duyệt điều chỉnh và bảy lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ…

Trong những năm qua, chính quyền và chủ đầu tư đã nhiều lần đối thoại với các hộ dân bị thu hồi đất nhưng đến nay chưa vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Hầu hết người dân có đất trong dự án đều bức xúc khi dự án kéo dài đến hơn 20 năm khiến cho quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nặng nề như: họ không được xây nhà, mùa mưa bão phải sang trường học tránh trú, không có hộ khẩu, không được quyền sang nhượng đất, làm "sổ đỏ"...

Do đó, họ đề nghị chính quyền và chủ đầu tư không kéo dài thêm nữa. Về chính sách giải tỏa đền bù, người dân đề nghị xin được bố trí tái định cư tại chỗ, yêu cầu khảo sát giá đền bù theo giá thị trường.

Trong những ngày tới, đoàn của Tổng cục Quản lý đất đai sẽ nghiên cứu các quyết định cũng như rà soát việc xác định giá đất và nghĩa vụ tài chính, đồng thời sẽ làm việc với các sở, ngành, thành phố Vũng Tàu và chủ đầu tư để tìm hiểu kỹ hơn các vướng mắc và đề ra giải pháp tháo gỡ cho dự án này.

Dân khổ vì dự án kéo dài

Tại buổi đối thoại giữa người dân có đất bị thu hồi trong dự án với UBND TP Vũng Tàu gần đây nhất, người dân bức xúc nói, dự án kéo dài hơn 20 năm với bảy lần điều chỉnh quy hoạch như một sợi dây thừng buộc người dân. Do đó đề nghị chính quyền và chủ đầu tư không kéo dài thêm nữa, người dân chịu không nổi nữa, phải tháo sợi dây thừng cho người dân.

Còn lãnh đạo TP Vũng Tàu yêu cầu cán bộ làm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phải đặt mình vào vị trí của người bị thu hồi đất để giải quyết. Ông Nguyễn Lập - chủ tịch UBND TP Vũng Tàu khẳng định, bản thân ông cũng bức xúc như bà con vì dự án kéo dài.

Chuyên đề