Dự án “an sinh” hút khách hàng

Giá rẻ, chất lượng dự án tốt, vị trí hợp lý, gói vay hỗ trợ người dân mua nhà đảm bảo cho cả những người có thu nhập thấp có thể chi trả khoản vay…, là các yếu tố giúp cho những dự án “an sinh” tại TP.HCM lên ngôi.
Dự án Him Lam Phú Đông đã hút người dân về sinh sống.
Dự án Him Lam Phú Đông đã hút người dân về sinh sống.

Điểm mạnh dự án “an sinh”

Đánh giá về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2017, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, thị trường sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc bất động sản có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực của đa số người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp.

Cùng với xu hướng đó, các dự án đô thị vùng ven có vị trí tiềm năng, được đầu tư hạ tầng bài bản, bởi những chủ đầu tư uy tín, chính là những dự án được đông đảo khách hàng tìm kiếm hiện nay.

Tại phía Đông Bắc của TP.HCM có thể kể đến Dự án Him Lam Phú Đông, quận Thủ Đức của Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam (Him Lam Land). Dự án được mở bán năm 2016 và hiện nay, khối cung cư đã dần hoàn thiện để kịp bàn giao cuối năm cho khách hàng.

Riêng với khu nhà phố, cư dân đã bắt đầu về xây dựng nhà sinh sống, buôn bán với mật độ xây dựng chiếm tỷ lệ tới 60%. Đây được coi là thành công của chủ đầu tư Him Lam Land, bởi mỗi dự án khi bán ra, sau 1 năm, tỷ lệ xây dựng nhà dân về sinh sống trên 50% là thành công lớn.

Tại phía Tây Bắc TP.HCM, Dự án Khu đô thị Tương mại, dịch vụ và du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh cũng đang trở thành điểm sáng thu hút khách hàng, cũng như nhà đầu tư cá nhân và làm thay đổi diện mạo khu đô thị Tây Bắc của Thành phố.

Không chỉ 2 dự án trên, nhiều doanh nghiệp địa ốc khác tại TP.HCM như Nam Long, An Gia, Phúc Khang khi được khảo sát cũng cho biết, đang nhắm vào việc phát triển các dự án “an sinh”.

Theo ông Dương Long Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Thắng Lợi, lợi thế của những dự án “an sinh” là người dân hưởng lợi nhờ giá sản phẩm rẻ, chất lượng tốt, chủ đầu tư đưa ra các mức thanh toán hợp lý…

“Đặc biệt, để phát triển dự án an sinh, chủ đầu tư sẽ tính toán khá kỹ về phần thiết kế căn hộ, nội thất. Ngoài ra, ở những dự án này luôn được thiết kế rất nhiều khu công viên, mua sắm, ăn uống… Tất cả được chủ đầu tư đưa vào dự án nhằm mục đích hút người dân về dự án sinh sống”, ông Thành nói.

Đáp ứng nhu cầu thực của người dân

Sức hút từ các dự án đáp ứng nhu cầu ở thực thể hiện ở những đợt mở bán, luôn có sự quan tâm đông đảo của khách hàng. Đơn cử, tại dự án Him Lam Phú Đông, sau một thời gian ngắn mở bán, hiện đã bán hết tới 98%, hay dự án Cát Tường Phú Sinh, ở mỗi lần mở bán, chủ đầu tư đưa ra khoảng hơn 300 nền đất, nhưng số lượng khách hàng đặt mua luôn lên tới 1.000 khách hàng…

Theo khảo sát của phóng viên, người mua nhà tại các dự án này đa phần là công nhân, nhân viên văn phòng có thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng. Đây là lượng khách hàng có nhu cầu nhà ở lớn nhất hiện nay tại TP.HCM.

Theo các chuyên gia, việc các doanh nghiệp dịch chuyển sang phát triển dự án đáp ứng nhu cầu thực ngoài việc nhanh nhạy trong kinh doanh, doanh nghiệp cũng đã ý thức hơn trong việc xây dựng thương hiệu.

Ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land cho rằng, việc xác định đâu là nhu cầu thực của khách hàng để doanh nghiệp chạy theo phát triển, đã xóa đi quy luật khách hàng phải chạy theo dự án của chủ đầu tư thực hiện ở thời kỳ 2006 - 2007.

“Cái khó của chủ đầu tư là phải làm sao ra được sản phẩm phù hợp với khách hàng, đáp ứng đầy đủ những yếu tố an sinh mà khách hàng cần, nhưng cũng phải nằm trong chi phí mà chủ đầu tư dự trù từ đầu khi phát triển dự án”, ông Phúc nói.

Ông Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, trong khi nhiều căn hộ tiện nghi, cao cấp vẫn ế ẩm do vượt khả năng chi trả của đại đa số người dân, thì sản phẩm nhà ở giá rẻ có quy mô vừa và nhỏ, đáp ứng nhu cầu thực của số đông người dân vẫn đang chiếm lĩnh thị trường.

“Dù nhu cầu nhà giá rẻ, nhà ở xã hội tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội hiện rất lớn, nhưng bên cạnh kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, các địa phương cũng cần khảo sát kỹ khả năng dự án có người mua không, hoặc vị trí đã hợp lý, thuận tiện chưa, bởi không phải cứ giá rẻ là có người mua. Đặc biệt, cần có chính sách kịp thời để khắc phục bất cập về giá cả, tâm lý đám đông, lệch pha cung cầu…, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản”, ông Liêm khuyến nghị.

Chuyên đề