Đồng Nai: Cần xử lý triệt để các vi phạm của Công ty Địa ốc Alibaba

UBND tỉnh Đồng Nai đã nêu lên hàng loạt sai phạm của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm.

Ngang nhiên làm hạ tầng, phân lô bán nền

Ngày 15/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi buổi họp báo về việc Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba (quận Bình Thạnh, TPHCM) quảng cáo, phân lô, bán nền tại huyện Long Thành khi chưa được cấp phép dự án.

Công ty CP Địa ốc Alibaba rao bán nhiều dự án “ma” tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ

Theo thông tin từ cuộc họp báo, Công ty Alibaba có địa chỉ tại 321 Điện Biên Phủ (phường 15, quận Bình Thạnh) đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 5/5/2016 với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm, tức ngày 26/9/2017 thì vốn điều lệ của công ty này đã tăng “đột biến” lên 1.600 tỷ đồng.

Công ty do ông Nguyễn Thái Luyện, ông Nguyễn Thái Lĩnh và bà Võ Thị Thanh Mai là những cổ đông góp vốn chính. Trong đó, ông Luyện góp 80% vốn, ông Lĩnh và bà Mai mỗi người góp 10% vốn.

Qua rà soát, lực lượng chức năng ghi nhận, Công ty Alibaba đã thực hiện rao bán 27 dự án trên website http://diaocalibaba.vn và các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phát tờ rơi theo bản đồ tự vẽ phân lô (khu đất) có vị trí đất thuộc địa bàn huyện Long Thành.

Qua kiểm tra, khảo sát ngoài thực tế, lực lượng chức năng xác định vị trí có 19 khu đất. Cụ thể, xã Long Phước có 13 khu đất, xã Phước Bình có 3 khu đất, xã An Phước có 1 khu đất, xã  Phước Thái có 1 khu đất và 1 khu đất ở vùng giáp ranh 2 xã Bàu Cạn và xã Tân Hiệp.

Nhiều công trình xây dựng trái phép của Công ty Alibab bị phát hiện

Trong số 19 khu đất nói trên thì có 5 khu đất người sử dụng đất không có mối quan hệ với Công ty Alibaba. 14 khu đất còn lại thì người sử dụng các thửa đất có mối quan hệ là người thân hoặc trực tiếp là ông Nguyễn Thái Lĩnh hay bà Trương Thị Hồng Ngọc (vợ ông Nguyễn Thái Lĩnh) đứng tên.

Trong số 19 khu đất kiểm tra, UBND huyện Long Thành phát hiện có 6 khu đất là người sử dụng đất tự ý đổ đá làm đường giao thông trên đất nông nghiệp. Trong đó có 1 trường hợp đã thực hiện bó vỉa, 2 trường hợp thực hiện rào xung quanh đất bằng tôn, gắn biển quảng cáo phân lô, bán nền tại khu đất.

Xử lý Công ty Alibaba như thế nào?

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, dân mua đất nền dự án “không có thật” tại huyện Long Thành của Công ty Alibaba phần lớn là ở TPHCM, tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, lãnh đạo các cấp, ban ngành của tỉnh Đồng Nai mong muốn thông qua các cơ quan báo chí chuyển tải thông tin cho người dân biết là Công ty Địa ốc Alibaba “không được cấp phép dự án nào tại Đồng Nai” và người dân không nên bỏ tiền mua đất những dự án không có thật để bị thiệt hại.

Đồng thời, ông Chánh cũng yêu cầu các sở, ngành nhanh chóng rà soát làm rõ vi phạm của Alibaba để xử lý theo đúng quy định.

Nhiều bảng quảng cáo mời gọi khách hàng được Công ty Alibaba dựng lên

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ra nhiều văn bản, thông báo liên quan đến hành vi của Công ty Alibaba, chỉ đạo công an tỉnh, các Sở ngành tổ chức kiểm tra, rà soát các hoạt động có liên quan của công ty này trên địa bàn để xử lý các vi phạm về đất đai, xây dựng, giao dịch mua bán đất nền nếu có.

UBND huyện Long Thành cũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 trường hợp, UBND xã Long Phước đã lập quyết định xử phạt đình chỉ thi công 1 trường hợp, UBND xã Phước Bình đã lập biên bản và ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1 trường hợp. Riêng 1 trường hợp do ông Nguyễn Thái Lĩnh đứng tên sử dụng đất, không thực hiện biện pháp khắc phục thù UBND huyện Long Thành đang củng cố hồ sơ để thực hiện cưỡng chế theo quy định.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục chỉ đạo các Sở ngành liên quan và UBND huyện Long Thành luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của Công ty Alibaba. Đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông về tình hình đầu tư đất đai có liên quan đến việc Công ty Alibaba quảng cáo, phân lô, bán nền trên địa bàn huyện Long Thành.

Công ty CP Địa ốc Alibaba mang rất nhiều tai tiếng trong thời gian qua.

Đề nghị công an tỉnh tiếp tục thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 12845/UBND-CNN ngày 23/11/2018. Đồng thời rà soát, xác định hành vi mà Công ty Alibaba quảng cáo, rao bán đất nền không có thực trên đất.

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Long Thành xử lý triệt để các vi phạm của người sử dụng đất. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã tăng cường cồng tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Chuyên đề