Doanh nghiệp kiến nghị phân bổ 1 - 2 nghìn tỷ đồng để người dân vay mua NƠXH

Trong văn bản vừa gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan liên quan, HoREA kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, NHNN phân bổ ngân sách hàng năm khoảng từ 1.000 - 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020 để cho các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội vay, với lãi suất khoảng 4,8%/năm.
Sau khi kết thúc gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng từ tháng 3/2016, người thu nhập thấp ngày đêm mong ngóng gói tín dụng tiếp theo để vay mua nhà.
Sau khi kết thúc gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng từ tháng 3/2016, người thu nhập thấp ngày đêm mong ngóng gói tín dụng tiếp theo để vay mua nhà.

HoREA cho biết, hiệp hội đã nhận được Văn bản số 549/HQ-CV ngày 20/11/2017 của CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân) kiến nghị khẩn cấp bố trí nguồn vốn hỗ trợ đối với các dự án NƠXH.

Được biết, Hoàng Quân là doanh nghiệp có nhiều dự án NƠXH nhất tại TP.HCM và các tỉnh phía nam. Công ty có 18 dự án với khoảng 24.781 căn hộ và nhà liền kề, có tổng mức đầu tư khoảng trên 15.000 tỷ đồng, và công ty đã bàn giao khoảng 4.000 căn hộ NƠXH trong 2 năm qua.

Theo HoREA, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho chủ đầu tư dự án NƠXH và người mua NƠXH, nhà ở thương mại có giá bán không quá 1,05 tỷ đồng, NHNN đã chỉ đạo kết thúc giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng theo Thông tư 11/2013/TT-NHNN.

Theo đó, chấm dứt giải ngân đối với chủ đầu tư dự án NƠXH kể từ ngày 01/06/2016; Chấm dứt giải ngân đối với người mua NƠXH kể từ ngày 31/12/2016. Từ đó đến nay, gần như Quốc hội và Chính phủ, NHNN chưa bố trí được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện chính sách NƠXH theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

Nguyên nhân là do hiện nay "danh mục chi thực hiện chính sách NƠXH" (theo Luật Nhà ở 2014) chưa được cập nhật, bổ sung vào Nghị quyết số 1023/NQ-UBTVQH13 ngày 28/08/2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về danh mục được ưu tiên sử dụng vốn ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 nên trong Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa có danh mục chi này để Chính phủ có căn cứ thực hiện.

Giữa năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có văn bản số 102/UBTVQH14-TCNS ngày 26/04/2017 gửi Chính phủ về phương án phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với phần vốn còn lại, đồng ý bổ sung 2.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó dành một phần bổ sung để thực hiện chính sách NƠXH.

HoREA cho biết, có 1.260 tỷ đồng được phân bổ để thực hiện chính sách NƠXH theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng trên thực tế các đối tượng thụ hưởng NƠXH chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi này. Do vậy, đến nay Chính phủ, NHNN vẫn chưa bố trí được nguồn vốn ngân sách để thực hiện tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại tham gia thực hiện chính sách NƠXH.

Bên cạnh đó, theo HoREA còn một vướng mắc nữa là mặc dù NHNN đã chỉ định thêm 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV tham gia thực hiện chính sách NƠXH nhưng vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách để các tổ chức tín dụng này có căn cứ triển khai.

 “Thực tế hiện nay, cả chủ đầu tư dự án NƠXH và các đối tượng thụ hưởng NƠXH đều không được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi nên gặp rất nhiều khó khăn”, HoREA nhận định.

Cụ thể, đối với khách hàng đã ký hợp đồng mua NƠXH nhưng chưa nhận nhà trong năm 2016 do dự án chưa hoàn thành, thì kể từ ngày 1/1/2017 trở đi, không còn được tiếp tục giải ngân gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng, và cũng chưa có nguồn vốn tín dụng ưu đãi khác thay thế nên các đối tượng thụ hưởng NƠXH này lâm vào hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, không thể thực hiện tiếp hợp đồng, hoặc phải vay thương mại với lãi suất cao kèm theo điều kiện phải có tài sản thế chấp, hoặc phải vay ngoài xã hội với lãi suất rất cao.

Mặc dù khách hàng không thể thanh toán tiếp theo hợp đồng mua nhà, nhưng chủ đầu tư dự án NƠXH vẫn phải tiếp tục vay thương mại với điều kiện khắt khe hơn (kể từ ngày 1/6/2016) để thi công hoàn thành công trình. Tuy lãi suất vay thương mại được tính vào giá thành công trình NƠXH theo quy định của Luật Nhà ở, nhưng cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà càng khó khăn thêm.

Nhiều trường hợp do thiếu vốn, nên chủ đầu tư phải giãn tiến độ thực hiện công trình, dẫn đến công trình dở dang kéo dài, gây lãng phí của cải xã hội, bào mòn nguồn lực của chủ đầu tư, người mua không được nhận nhà đúng theo tiến độ đã thỏa thuận.

Theo đó, HoREA và Công ty Hoàng Quân đã đưa ra một số kiến nghị liên quan tới việc bố trí nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ các dự án NƠXH. Cụ thể:

Kiến nghị phân bổ khoảng 1.000 tỷ đồng (trong nguồn vốn 2.000 tỷ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ cho Ngân hàng Chính sách xã hội) cho 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV để sớm triển khai cấp tín dụng cho các đối tượng thụ hưởng NƠXH.

Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, NHNN phân bổ ngân sách hàng năm khoảng từ 1.000 - 2.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020 để cho các đối tượng thụ hưởng NƠXH vay, với lãi suất khoảng 4,8%/năm. Đề nghị phân bổ nguồn vốn này cho Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 tổ chức tín dụng là Vietcombank, Vietinbank, Agribank, BIDV để triển khai thực hiện. Từ đó, có thể huy động thêm các nguồn vốn khác của các tổ chức tín dụng để thực hiện hiệu quả chính sách NƠXH của Đảng và Nhà nước.

Về lâu dài, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, NHNN có cơ chế thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH, theo quy định của Luật Nhà ở, trước hết là các dự án NƠXH cho thuê, tương tự như Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ trước đây, để làm giảm giá thành NƠXH.  

Trước đó, thời điểm kết thúc giải ngân gói 30.000 tỷ đồng được 3 tháng, HoREA cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch & Đầu tư và Bộ Tài chính khẩn trương trình Thủ tướng quyết định cân đối, bố trí nguồn vốn từ ngân sách để NHNN có căn cứ tái cấp vốn và cấp bù lãi suất nhằm sớm thực hiện chính sách NƠXH. Riêng đối với người mua, thuê NƠXH sẽ được vay tối đa 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua NƠXH. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

Chuyên đề