“Đất vàng” 48 - 48A Trần Phú (Nha Trang): Rắc rối lựa chọn nhà đầu tư

(BĐT) - Sau hơn 15 năm lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư theo nhiều hình thức khác nhau, đến nay khu đất 48 - 48A Trần Phú, TP. Nha Trang vẫn chưa có chủ. Đất vàng vẫn chưa được khai thác hiệu quả.
Hành trình hơn 15 năm tìm nhà đầu tư cho khu đất 48 - 48A Trần Phú, TP. Nha Trang vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: Lê Tiên
Hành trình hơn 15 năm tìm nhà đầu tư cho khu đất 48 - 48A Trần Phú, TP. Nha Trang vẫn chưa có hồi kết. Ảnh: Lê Tiên

Chưa xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư

Khu đất 48 - 48A Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang có diện tích 3.642 m2, với hai mặt tiền đường Trần Phú và đường Nguyễn Thị Minh Khai, bên cạnh Quảng trường 2 tháng 4 và Trung tâm Văn hóa tỉnh Khánh Hòa. Đây là một trong những vị trí đắc địa nhất ở ngay trung tâm TP. Nha Trang.

Từ năm 2003 đến nay, khu đất này đã đi qua một hành trình dài từ lựa chọn nhà thầu, đến đấu giá, rồi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nhưng hiện vẫn chưa có chủ. Nhiều cái tên đã được lựa chọn trong hành trình ấy như: Công ty Xây dựng trang trí kiến trúc ADC, Tổng công ty Khánh Việt, Công ty In - Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, gọi tắt là Công ty Dịch vụ Agribank) nhưng tất cả đều phải chấm dứt hợp đồng khi mà Dự án gần như chưa triển khai.

Đến năm 2016, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư. Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư được phê duyệt tháng 10/2016. Hồ sơ mời thầu (HSMT) theo thông báo lần đầu phát hành từ 8 giờ ngày 24/10/2016 đến 8 giờ ngày 23/12/2016.

Ở thời điểm đó, Báo Đấu thầu đã có bài viết “Khu đất 48 - 48A tại Nha Trang: Gian nan số phận “đất vàng”” vẽ lại hành trình 13 năm các nhà đầu tư đến rồi đi trên khu đất này. Nhiều ý kiến mong chờ qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ sớm tìm được nhà đầu tư khai thác khu đất.

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần gia hạn, đến ngày 2/1/2018, Dự án mới có thể đóng thầu. Ông Ngô Châu Anh Nhân, Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa - bên mời thầu - cho biết, sau khi tổ chức đấu thầu rộng rãi, đã có 3 nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu. Tuy nhiên, đến tháng 6/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án vì tất cả hồ sơ dự thầu của các nhà đầu tư không đáp ứng được yêu cầu của HSMT. 

Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều 4/3/2019, ông Ngô Châu Anh Nhân cho biết, hiện vẫn chưa tổ chức lựa chọn lại nhà đầu tư thực hiện Dự án. UBND Tỉnh đang giao Sở Tư pháp rà soát lại tính pháp lý để quyết định lựa chọn đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất.

Như vậy, hành trình tìm nhà đầu tư cho khu đất này vẫn chưa có hồi kết.

Mắt xích khó tháo

Vướng mắc với nhà đầu tư trúng đấu giá khu đất năm 2008 - Công ty In - Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp và phát triển nông thôn (nay là Công ty Dịch vụ Agribank) chính là một trong những vấn đề tác động đến quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án.

Theo Công ty Dịch vụ Agribank, năm 2008, Công ty trúng đấu giá khu đất 48 - 48A Trần Phú với số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước tỉnh Khánh Hòa là 236,619 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2013, Cơ quan Thanh tra, Giám sát ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước bắt đầu thực hiện thanh tra toàn diện tại Công ty và kiến nghị chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tiến hành xem xét việc sử dụng vốn nhà nước tại Công ty. Tháng 8/2014, khu đất bị kê biên để phục vụ điều tra và đến tháng 6/2015 thì được hủy bỏ lệnh kê biên.

Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi khu đất để tổ chức đấu thầu rộng rãi lựa chọn nhà đầu tư. Phương án xử lý với khoản tiền mà Công ty Dịch vụ Agribank đã nộp ngân sách nhà nước được UBND tỉnh Khánh Hòa thống nhất sẽ do nhà đầu tư mới được lựa chọn qua đấu thầu hoàn trả, đồng thời nhà đầu tư mới phải hỗ trợ Công ty một phần kinh phí. Theo tìm hiểu, yêu cầu này đã được đưa vào HSMT trong lần tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư vừa qua.

Cuối tháng 1 vừa qua, Công ty Dịch vụ Agribank đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan sớm xử lý dứt điểm để Công ty nhận lại số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước và một phần chi phí Công ty đã đầu tư tại khu đất này.

Chuyên đề