Đất Nhơn Trạch thực sự tăng giá hay chỉ 'sốt bởi mồm cò'?

Giới "cò" đất cho rằng giá đất Nhơn Trạch thời gian gần đây tiếp tục tăng nhưng đã chững lại so với đầu năm. Khảo sát thực tế cho thấy các điểm giao dịch đất hầu như vắng người.
Một địa điểm giao dịch đất Nhơn Trạch vắng người.
Một địa điểm giao dịch đất Nhơn Trạch vắng người.

Ông Phạm Hoài Linh, Giám đốc một công ty giao dịch bất động sản tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai, nói có những nền đất giá mua là 10 triệu/m2 vào tháng 4 nay đã tăng lên 13 triệu/m2, tương đương tăng 30%. Theo vị này, giá đất nền ở Nhơn Trạch đã tăng hơn so với tháng 7 (tháng Ngâu) và tháng 8, có thể còn lên lại vào cuối năm.

Ông Linh dự báo giá còn lên cao do cuối năm, khách hàng "thường dư tiền đồng thời ngân hàng giảm lãi suất" (?). Đặc biệt, hạ tầng giao thông đang dần được hoàn thiện tại Nhơn Trạch với thông tin cầu Cát Lái sắp được khởi động, đường vành đai 3 đang được đề xuất, một loại các thông tin phụ trợ khác như cao tốc Bên Lứt - Nhơn Trạch - Vũng Tàu, rục rịch giải phóng mặt bằng Sân bay Nhơn Trạch... cũng được cho là nhân tố góp phần đẩy giá lên.

"Chần chừ đợi giá xuống thì năm sau giá đã lên khác rồi. Mua gì mua, mua đất là không sợ mất", ông Linh khẳng định.

Ông chủ công ty môi giới đất này đưa giá 3,5 - 12,5 triệu đồng/m2, tuỳ từng vị trí. 3,5 triệu đồng/m2 là giá áp dụng cho các miếng đất trong đường nhỏ. Còn 5,5 - 6 triệu đồng/m2 là cho những miếng có vị trí đẹp, nằm ở mặt tiền đường lớn 12 m. Đất nằm ở mặt tiền đường lớn 26 m, có đèn cao áp chiếu sáng sẽ có giá từ trên 12 triệu đồng/m2 trở lên. Giám đốc công ty bất động sản nói trên khẳng định mua đất đều có sổ đỏ, được sang tên sau 15 ngày, khách nhận sổ ngay sau đó.

Một môi giới khác tên Nguyễn Giàu cho hay giá đất xã Phú Đông, Vĩnh Thanh, Nhơn Trạch, Đồng Nai đã tăng khá mạnh so với năm ngoái, có nơi tăng gấp đôi. Thậm chí, theo môi giới này, trong tháng cô hồn, tình hình giao dịch còn tốt hơn so với các tháng trước. Lý do môi giới này đưa ra là giá đất Phú Đông đón đầu thông tin xây cầu Cát Lái, Vĩnh Thanh đón đầu đường vành đai 3.

Sau nhiều năm quy hoạch, Nhơn Trạch vẫn vắng bóng người. 

Mọi thông tin về giá đất ở Nhơn Trạch đều được cung cấp bởi các nhà môi giới. Trong khi đó, khảo sát thực tế cho thấy khu đô thị này vẫn hoang lạnh, không bóng người.

Dọc tuyến đường Lý Thái Tổ thuộc xã Phú Thạnh - nơi có nhiều biển hiệu quảng cáo mua bán đất Nhơn Trạch - khung cảnh khá im ắng. Gần trưa, các điểm giao dịch không một bóng người. Ở một số điểm giao dịch trong các khu Hiệp Phước, Long Thọ, tình trạng vắng vẻ cũng tương tự.

Tháng 5, một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam cho biết, tại quý I, bất động sản liền thổ Nhơn Trạch đã vươn lên ngưỡng 6 - 12 triệu đồng/m2. Những khu vực đường lớn, dân cư đông, giá đất đã chạm mốc 13 - 15 triệu đồng/m2. Trong quý II, mức giá cao nhất ghi nhận được đã tiệm cận ngưỡng 17 - 18 triệu đồng/m2. Nếu so với mặt bằng chung, đất nền tại Nhơn Trạch đã tăng giá 60 - 100% so với cùng kỳ năm ngoái và trong vòng 4 tháng qua, biên độ tăng ghi nhận 15 - 30%.

So sánh mức giá DKRA khảo sát và số liệu đơn vị môi giới đưa ra, dễ thấy giá đất Nhơn Trạch từ đầu năm tới nay không biến động nhiều.

Nhiều biệt thự bỏ hoang giữa Nhơn Trạch. 

DKRA đánh giá thị trường bất động sản Nhơn Trạch đang có sự chuyển biến mạnh mẽ nhờ khả năng kết nối với TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh miền Tây. Ngoài cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51, nhiều tuyến giao thông quan trọng khác như 25C, 319, Tôn Đức Thắng mở rộng, vành đai 3, cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng đã và đang hoàn thiện. Sự chuyển biến tích cực về hạ tầng giao thông kéo Nhơn Trạch bước vào giai đoạn phát triển mà khu Đông TP HCM từng trải qua.

Đơn vị này cũng lạc quan cho rằng Nhơn Trạch hội tụ đủ cả 4 loại hình giao thông huyết mạnh là đường thuỷ, bộ, sắt và hàng không, sắp trở thành thành phố vệ tinh đáng sống.

Tuy nhiên, nhìn lại sau 20 năm quy hoạch, Nhơn Trạch trải qua nhiều cơn sốt đất và đến nay vẫn chỉ là vùng đất hoang vắng được gọi là “thành phố ma”. Bài học cho 20 năm có lẽ còn nguyên vẹn cho nhà đầu tư khi quyết định rót tiền về vùng đất này, khi thông tin về các cây cầu, tuyến đường vành đai mới "nằm trên giấy".

Chuyên đề